90% người nhiễm HIV được điều trị ARV

.

Ngày 22-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Theo báo cáo, năm 2018, số người nhiễm mới HIV/AIDS trên địa bàn thành phố là 210 người; trong đó có 107 người Đà Nẵng, nâng tổng số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm này là 2.436 người (trong đó có 1.327 người Đà Nẵng). Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS của Đà Nẵng chưa có xu hướng giảm theo tỷ lệ chung của toàn quốc và việc lây nhiễm căn bệnh này vẫn chủ yếu qua đường tình dục (99%).

Để đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã tổ chức các hoạt động dự phòng, giám sát dịch cho nhóm nghiện chích ma túy, gái mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; truyền thông thay đổi hành vi; điều trị ARV và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con…

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố hiện gặp nhiều khó khăn. Số nhiễm HIV mới là người ngoại tỉnh chiếm tỷ lệ lớn nên việc quản lý, hỗ trợ điều trị gặp khó khăn. Tương tự, chương trình điều trị Methadone hiện nay chưa thực sự hiệu quả do người đăng ký liên tục thay đổi chỗ ở, việc làm không ổn định, thậm chí vi phạm pháp luật nên quá trình điều trị bị gián đoạn.

Thời gian tới, công tác phòng, chống HIV/AIDS tập trung thực hiện một số mục tiêu như giảm tỷ lệ người mắc HIV/AIDS so với năm 2018; 85% người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng biết được mình nhiễm bệnh; 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV và tổ chức điều trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone cho trên 300 người nghiện ma túy…                

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.