Mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

.

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-12-2018, thay thế Nghị định 105/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP có nhiều quy định mới về khám chữa bệnh (KCB), đối tượng tham gia BHYT, mức đóng BHYT, mức hỗ trợ khi tham gia BHYT, đồng thời khắc phục những bất cập cơ bản, hướng tới việc bảo đảm tốt hơn những quyền lợi cơ bản của người dân khi tham gia BHYT và phát triển chính sách BHYT ở Việt Nam.

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế. TRONG ẢNH: Người dân đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng.
Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế. TRONG ẢNH: Người dân đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP có nhiều điểm mới đã mở ra cơ hội để nhiều người dân tham gia BHYT. Nghị định tạo thuận lợi cho người tham gia với việc xác định rõ có 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT và những chính sách về xã hội, các hộ nghèo, quan tâm tất cả những đối tượng, như: người già, thân nhân của người lao động, thân nhân của cán bộ quân đội, công an...; đề xuất mức đóng, mức hỗ trợ từ ngân sách, từ các nguồn tài chính khác để bảo đảm dù người dân ở nhóm đối tượng nào cũng tham gia BHYT một cách bền vững.

Đáng lưu ý, để thuận lợi cho việc tham gia BHYT theo hộ gia đình, nghị định cũng điều chỉnh không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm mà thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 trở đi tham gia trong năm tài chính. Các quy định điều chỉnh nêu trên bảo đảm tính công bằng trong thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Nghị định số 146/2018/NĐ-CP bảo đảm quyền lợi cơ bản cho người dân, cải cách hành chính, làm sao để có những quy định rất cụ thể cho thủ tục KCB theo hướng thuận lợi nhất, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Cơ quan BHXH có trách nhiệm thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở KCB. Quy định này tránh được việc người bệnh bị quỹ BHYT ngừng thanh toán dù đang trong đợt điều trị.

Bên cạnh đó, nghị định cũng quy định, về cơ bản các cơ sở KCB sẽ không được giao quỹ KCB theo số thẻ đăng ký ban đầu như trước đây nữa, mà xác định một tổng mức thanh toán cho kỳ quyết toán và cho năm tài chính đó, căn cứ vào chi phí đã được cơ quan BHXH thẩm định từ trước, và hệ số điều chỉnh do Bộ Y tế ban hành hằng năm sau khi thống nhất với Bộ Tài chính.

Quy định này bảo đảm tính chính xác, minh bạch của các chi phí, thuận lợi trong quản lý điều hành cung ứng dịch vụ, việc thanh toán cũng thuận lợi hơn. Thực hiện nghị định mới sẽ tăng cường tính tự chủ của các nhà quản lý bệnh viện, giám đốc bệnh viện, chủ cơ sở KCB, hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, nhưng đồng thời cũng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý quỹ BHYT, đặc biệt là phòng, chống trục lợi, gian lận, tiêu cực. Một vấn đề nữa là hướng tới sự bình đẳng, minh bạch trong quản lý quỹ BHYT giữa cơ sở y tế và cơ quan BHXH tốt hơn, hiệu quả hơn, thông qua việc xác định rất rõ hợp đồng KCB, điều khoản trong hợp đồng rất cụ thể, trách nhiệm của các bên rất rõ ràng...

Theo báo cáo của BHXH thành phố, tính đến ngày 31-12-2018, số người tham gia BHYT trên toàn thành phố đạt 1.022.595 người, tăng 1,01% so với cùng kỳ năm trước, đạt 101,09% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Độ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn thành phố đạt 95,9%, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Để triển khai Nghị định số 146/2018/NĐ-CP hiệu quả đồng thời thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia BHYT, thời gian qua, BHXH thành phố đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng, dịch vụ KCB BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH thành phố, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, BHXH thành phố đã chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức phổ biến, triển khai nội dung nghị định này đến đội ngũ công chức, viên chức làm công tác giám định BHYT và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn.

Công tác truyền thông về những nội dung, điểm mới của nghị định này cũng được thực hiện mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đã tập huấn, hướng dẫn thực hiện liên thông các phần mềm quản lý chi KCB BHYT; tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống thông tin giám định BHYT; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn để bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.