Chưa xử phạt vi phạm về hút thuốc lá!

.

Công tác phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng được triển khai trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế hiện nay, nhiệm vụ này mới chỉ dừng ở mức tuyên truyền, vận động chứ chưa áp dụng chế tài xử phạt, mặc dù hành lang pháp lý đã có sẵn từ nhiều năm trước. Trên thực tế, quán cà-phê, quán nhậu, công sở, thậm chí cả bệnh viện, trường học... đều tràn ngập khói thuốc lá. Người ta thản nhiên hút thuốc như một thói quen không thể bỏ, dù bất cứ hoàn cảnh, không gian nào.

Năm 2013, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá chính thức ban hành và có hiệu lực. Luật đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế sử dụng thuốc lá, kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện để phòng chống tác hại thuốc lá. Luật cũng nghiêm cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng, nơi làm việc; cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, nơi vui chơi giải trí của trẻ em; nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng dưới mọi hình thức... Bên cạnh đó, Nghị định 176/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cũng đã nêu rõ sẽ xử phạt hành chính từ 100.000 - 200.000 đồng nếu hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, sau 6 năm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, tại Đà Nẵng chưa... xử phạt một trường hợp vi phạm nào! Theo một lãnh đạo đơn vị này, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, thậm chí không khả thi mà chỉ mới dừng lại ở công tác vận động, tuyên truyền nhắc nhở. Tương tự, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ, tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện vẫn tiếp tục diễn ra dù đơn vị đã treo bảng thông báo, nhắc nhở, cấm hút thuốc khắp nơi nhưng việc giám sát các hành vi này là điều không thể mà hoàn toàn phụ thuộc vào hành vi của người hút thuốc.

Theo bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế, việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, công sở và các cơ sở y tế, giáo dục đã có sự chuyển biến. Hiện 100% cơ quan có treo biển cấm hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc; 80% cơ quan có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ; 100% các khách sạn đều có các quy định cấm hút thuốc lá...

“Tuy nhiên, hiện vẫn còn những cơ quan, đơn vị chưa thực sự sâu sát, nghiêm túc chấp hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc. Vẫn còn một số cá nhân đứng đầu cơ quan, đơn vị hút thuốc lá; các hình thức xử phạt chưa nghiêm minh, chủ yếu chỉ là nhắc nhở, tuyên truyền. Hiện người dân có thể mua thuốc lá tại bất cứ đâu, rất sẵn và dễ mua ở các cửa hàng, đại lý hay quán nước vỉa hè từ thành phố tới khu vực nông thôn”, bác sĩ Nguyễn Út nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.