Cứu bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng nặng

.

Ngày 10-6, Khoa Nội Tiêu hóa-Gan mật-Nội tiết, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa xử trí cấp cứu và điều trị thành công một trường hợp đái tháo đường typ 1 có biến chứng nặng. Trước đó, anh B.Q.T (30 tuổi, trú Đà Nẵng) nhập viện cấp cứu trong tình trạng choáng, tri giác suy giảm, trướng bụng, khó thở, mệt và nôn mửa nhiều lần.

Với những triệu chứng ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ anh T. bị viêm ruột cấp hoặc viêm tụy cấp. Tuy nhiên, qua thăm khám cũng như kết quả xét nghiệm cho thấy anh T. có hàm lượng đường trong máu rất cao. Các kết quả kiểm tra thêm sau đó phát hiện anh T. rối loạn rất nhiều chức năng của cơ thể như cô đặc máu, máu bị tình trạng acid hóa (toan hóa) nặng, suy thận, rối loạn điện giải.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuyến, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa-Gan mật-Nội tiết, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, nhiễm toan ceton là một trong các biến chứng cấp tính rất nghiêm trọng, có thể gây tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân đái tháo đường typ 1. Các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm toan ceton thường tiến triển nhanh chóng, trong vòng 24 giờ, nếu không được cấp cứu, chẩn đoán kịp thời có thể gây tử vong.

Hiện anh T. đã qua cơn nguy hiểm, chỉ số xét nghiệm đường huyết và các chức năng khác của cơ thể đã trở về bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.