Xuất hiện thêm 1 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Hòa Khương

.

ĐNO - Chiều 8-6, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang phối hợp UBND xã Hòa Khương tiến hành tiêu hủy 26 con heo còn lại trong đàn heo 27 con của một hộ chăn nuôi ở thôn 5, xã Hòa Khương và tiến hành dập tắt ổ dịch tả heo châu Phi này.

Lực lượng chức năng phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại một ổ dịch tả heo châu Phi.
Lực lượng chức năng phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại một ổ dịch tả heo châu Phi.

Trước đó, vào chiều 7-6, các cơ quan chức năng đã lấy 2 mẫu máu và 1 mẫu hạch của 3 con heo trong đàn heo này gửi Chi cục Thú y Vùng IV xét nghiệp; đồng thời tiêu hủy 1 con heo đã chết. Đến chiều 8-6, Chi cục Thú y Vùng IV gửi kết quả xét nghiệm, cả 3 mẫu xét nghiệm đều dương tính với virus gây bệnh tả heo châu Phi.

Bên cạnh tiêu hủy 26 con heo còn lại của đàn heo nói trên và xử lý dập tắt ổ dịch tả heo châu Phi này, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo UBND xã Hòa Khương xử lý môi trường ở các hộ chăn nuôi heo ở lân cận; tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã và tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi heo về mầm dịch tả heo châu Phi từ thức ăn thừa mà các hộ đi lấy về từ các nhà hàng, khách sạn…

Ông Cao Xuân Thái, Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố cho hay, đến nay, ngoại trừ xã Hòa Phú chỉ có 1 ổ dịch tả heo châu Phi, cả 3 xã: Hòa Phong, Hòa Tiến và Hòa Khương đều đã có 2 ổ dịch/xã.

“Trong những ngày qua, để chủ động ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lây lan, hễ có nghi ngờ là chúng tôi phối hợp với huyện và các xã tiến hành lấy thêm nhiều mẫu máu, hạch của một số đàn heo ở các xã đã có dịch và chưa có dịch để đem đi xét nghiệm. Nhiều mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, nhưng không vì vậy mà chủ quan, chúng tôi tiếp tục phối hợp với huyện và các xã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch”, ông Cao Xuân Thái nói.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.