Kết nối liên thông nhà thuốc: Góp phần kiểm soát chất lượng thuốc

.

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, từ năm 2019, các nhà thuốc trên địa bàn thành phố chính thức kết nối, liên thông với Cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Việc kết nối này giúp người dân có thể tra cứu giá thuốc, truy xuất nguồn gốc và nhận được cảnh báo từ cơ quan chức năng ngay khi nghi ngờ thuốc giả, kém chất lượng...

Kết nối liên thông nhà thuốc mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh và công tác quản lý. 							   Ảnh: PHAN CHUNG
Kết nối liên thông nhà thuốc mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh và công tác quản lý.

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ một nhà thuốc trên đường Hải Phòng (quận Hải Châu) chia sẻ, nhà thuốc của chị đã kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu dược quốc gia được hơn 2 tháng. “Chúng tôi hợp tác với một nhà mạng nằm trong danh sách 40 nhà mạng được Bộ Y tế cho phép, được trực tiếp cài đặt phần mềm, hướng dẫn sử dụng. Hằng ngày nhân viên tại nhà thuốc sẽ nhập dữ liệu số lượng thuốc bán, số thuốc còn lại vào hệ thống.

Nói chung việc kết nối diễn ra nhanh gọn, không ảnh hưởng hoạt động buôn bán, không mất nhiều thời gian và cũng không phức tạp như hình dung ban đầu”, chị Lan cho biết. Tương tự, theo chị Nguyễn Ngọc Danh, chủ nhà thuốc trên đường Dương Vân Nga (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), việc triển khai phần mềm kết nối liên thông cung ứng thuốc rất thuận tiện trong kiểm soát số lượng thuốc, hạn sử dụng của thuốc. Lô hàng nào gần hết hạn hoặc loại thuốc chuẩn bị hết trong kho đều được phần mềm tự động cảnh báo sớm, thay vì phải kiểm đếm hằng ngày bằng sổ sách như trước đây.

Theo Sở Y tế thành phố, từ đầu năm 2019, việc kết nối liên thông hệ thống dữ liệu nhà thuốc bắt đầu được triển khai nhằm hiện thực hóa Thông tư 02/2018/TT-BYT ngày 22-1-2018 của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc cũng như Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020. Một thực trạng chung đáng báo động hiện nay trong hoạt động bán lẻ thuốc là tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng và việc bán thuốc tùy tiện mà không có đơn thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc được coi là giải pháp giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc; cơ quan Nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuốc.

Kết nối liên thông nhà thuốc giúp nâng cao tính minh bạch, cung ứng thuốc an toàn, chất lượng trong hoạt động bán lẻ thuốc.
Kết nối liên thông nhà thuốc giúp nâng cao tính minh bạch, cung ứng thuốc an toàn, chất lượng trong hoạt động bán lẻ thuốc.

Trên địa bàn thành phố hiện có 570 nhà thuốc bán lẻ. Từ cuối năm 2018, Sở Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn cho các nhà thuốc trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông nhà thuốc. Theo ông Nguyễn Tuấn Việt, Phó phòng Quản lý hành nghề, Sở Y tế, tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 67,3% các nhà thuốc trên địa bàn thành phố đã kết nối liên thông với hệ thống Cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Theo đó, các nhà thuốc sẽ lựa chọn 1 trong 40 nhà mạng đủ điều kiện cung cấp phần mềm được Bộ Y tế thông qua, với chi phí khoảng 1,2 triệu - 1,8 triệu đồng/năm. “Đây là chủ trương chung của Bộ Y tế được triển khai đồng bộ trên toàn quốc nhằm khắc phục những tồn tại trong hoạt động kinh doanh, quản lý thuốc. Nếu chiếu theo lộ trình hiện nay, dự kiến đến cuối năm 2019, 100% nhà thuốc trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện kết nối liên thông dữ liệu, bảo đảm đúng kế hoạch đề ra”, ông Việt chia sẻ.

Bên cạnh những tiện ích dài hơi, việc triển khai kết nối liên thông nhà thuốc hiện nay vẫn đang còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Hiện nhiều cơ sở bán thuốc đang sử dụng phần mềm quản lý riêng, nay đổi sang phần mềm mới phải mất thời gian. Một số cơ sở cung ứng thuốc lo ngại vấn đề bảo mật thông tin, tăng khối lượng công việc khi thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh bằng phần mềm.

goài ra, các quầy thuốc ở các vùng ven, quy mô nhỏ lẻ, chưa đầu tư về cơ sở vật chất sẽ gặp khó kết nối liên thông, trong khi nhân viên bán thuốc có độ tuổi không đồng đều và hạn chế trong việc sử dụng phầm mềm, thiết bị vi tính. “Sở Y tế cũng đã có công văn đôn đốc các địa phương trong việc thực hiện kết nối dữ liệu, nếu gặp khó trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ đề nghị phía đơn vị cung ứng phần mềm tiếp tục hỗ trợ, đôn đốc và gỡ khó cho các nhà thuốc”, ông Việt cho biết thêm.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.