Mang đến niềm tin cho người bệnh

.

Mặc dù áp lực quá tải diễn ra trong một thời gian dài, nhưng qua gần 10 năm hoạt động, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản-Nhi Đà Nẵng không ngừng nỗ lực để xây dựng hình ảnh BV đổi mới theo hướng lắng nghe, phục vụ tốt nhu cầu người bệnh và tạo được tinh thần làm việc thoải mái và cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ. Có được điều đó chính nhờ BV phát huy hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) tại BV.  

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tư vấn người nhà bệnh nhân phương pháp sơ cấp cứu và chăm sóc nhi sơ sinh.
Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tư vấn người nhà bệnh nhân phương pháp sơ cấp cứu và chăm sóc nhi sơ sinh.

Bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, tính đến cuối năm 2018, BV có 1.058 cán bộ y, bác sĩ, nhân viên, trong đó có 222 bác sĩ. Số lượng bác sĩ trình độ trên đại học chiếm 40%. Đây là đội ngũ bác sĩ chuyên sâu về sản - nhi có trình độ chuyên môn cao, trẻ và nhiệt huyết trong việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến khám chữa bệnh cho phụ nữ và trẻ em.

Theo bác sĩ Nguyễn Sơn, Đảng ủy, Ban Giám đốc BV quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở.

Năm 2017, BV đã kiện toàn Ban chỉ đạo QCDC gồm 7 thành viên; có quy chế làm việc, quy chế công khai tài chính và những vấn đề có liên quan về thực hiện QCDC ở cơ sở. Bên cạnh đó, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của ngành y tế và của BV đến cán bộ, công chức, viên chức toàn BV. BV tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư tại BV.

“BV Phụ sản-Nhi công khai các bảng giá viện phí và dịch vụ, các khoản thu của người bệnh. Tất cả người bệnh đóng viện phí đều thu tập trung tại các bộ phận thu ngân của Phòng Tài chính kế toán của BV bằng hóa đơn rõ ràng theo quy định”, bác sĩ Nguyễn Sơn nhấn mạnh.

Chị Trần Thị S. (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đến sinh con tại BV Phụ sản-Nhi cho biết, mặc dù bệnh nhân ngoại tỉnh đến sinh con tại BV rất đông, nhưng việc bố trí bác sĩ trực và đội ngũ điều dưỡng, y tá, hộ lý chăm sóc tại phòng trước sinh khá chu đáo.

“Tôi chuyển dạ từ lúc 4 giờ chiều, đến 9 giờ tối cùng ngày thì sinh được 1 cháu trai nặng 4,5kg. Điều tôi thấy hạnh phúc là không chỉ người nhà mà các bác sĩ, hộ lý đều vui mừng và chúc phúc cho con tôi khi cháu vừa chào đời”, chị S. cho biết.

Tại khoa Nhi sơ sinh, chị Lê Thị Thạch Tr. (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), có con sinh non ở tháng thứ 7 cho biết: Con gái tôi vừa sinh chỉ cân nặng 2,1kg và rất yếu. Sau khi chăm sóc gần 1 tuần, trọng lượng cháu tăng và sức khỏe ngày càng tốt lên. Tôi rất mừng vì tinh thần tận tâm của các bác sĩ dành cho trẻ em sinh non thiếu tháng của khoa Nhi sơ sinh.   

Là BV chuyên khoa sản-nhi lớn nhất khu vực miền Trung với quy mô gần 1.750 giường bệnh thực kê, số lượng người bệnh luôn quá tải, nên việc sử dụng thuốc, hóa chất, các khoản thu khác theo quy định được công khai toàn BV đã tạo sự đồng thuận để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Mức độ hài lòng của người dân đến khám bệnh tại BV đều ở mức cao, 6 tháng đầu năm 2019, ngoại trú là 88%, nội trú là 92%. Kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng chung của nhân viên 4 tháng đầu năm 2019 trên 90%. Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực phấn đấu kiên trì của tập thể BV.

Bệnh nhân được tầm soát bằng hệ thống máy móc hiện đại tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.
Bệnh nhân được tầm soát bằng hệ thống máy móc hiện đại tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Vinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, lãnh đạo bệnh viện và các khoa, phòng, trung tâm thuộc bệnh viện tổ chức đón tiếp giải quyết ngay các thắc mắc đối với người bệnh và thân nhân qua tiếp dân trực tiếp hoặc mời đến Phòng tiếp dân của BV.

Cho đến nay, BV đã xây dựng và thực hiện tốt các quy chế, quy định như: Quy chế tiếp công dân, quy định về hòm thư góp ý, quy định tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng, quy chế sử dụng phần mềm để theo dõi, báo cáo việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua tổng đài trực đường dây nóng Bộ Y tế (1900-9095) nhằm hướng dẫn thực hiện và minh bạch hóa các nội dung này để nhân viên và nhân dân cùng giám sát thực hiện.

Ngoài ra, BV nghiêm túc triển khai thực hiện quy định của Chính phủ về những việc phải công khai để cán bộ, công chức, viên chức biết, tham gia ý kiến và giám sát, kiểm tra; thực hiện dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

Hằng tuần, BV tổ chức kiểm tra đánh giá những phản ánh của người bệnh để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong cuộc họp Hội đồng người bệnh ở các khoa trong bệnh viện. Việc thiết lập đường dây nóng, phân công lãnh đạo trực đường dây nóng đã giải quyết kịp thời các vụ việc, tạo được niềm tin trong nhân dân.

“Nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể BV trong thực hiện QCDC có nhiều chuyển biến tích cực, tạo niềm tin, quyết tâm hành động của công chức, viên chức và người lao động tham gia trực tiếp vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể ngày càng trong sạch vững mạnh, tạo được khối đoàn kết thống nhất và sức mạnh tập thể, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mang lại niềm tin cho người bệnh là bà mẹ và trẻ em trong và ngoài thành phố”, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Vinh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
;
.
.
.
.
.