Tăng cường phối hợp liên ngành y tế - bảo hiểm xã hội

.

Tại Đà Nẵng, từ năm 2017, khi Quyết định số 2735/QĐ-UBND của UBND thành phố ban hành về tăng cường công tác phối hợp, ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố trong việc triển khai các hoạt động bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Nhiều chính sách BHYT hỗ trợ cho người bệnh trong việc chăm sóc sức khỏe. TRONG ẢNH: Khám, điều trị cho bệnh nhân BHYT bị đột quỵ tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Nhiều chính sách BHYT hỗ trợ cho người bệnh trong việc chăm sóc sức khỏe. TRONG ẢNH: Khám, điều trị cho bệnh nhân BHYT bị đột quỵ tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo Sở Y tế, tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố đạt 95,9%, vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao (95,5%). Người có thẻ BHYT được hưởng thụ đầy đủ các dịch vụ y tế, nhiều trường hợp người bệnh, đặc biệt là bệnh nan y được BHYT đồng hành, thanh toán hàng trăm triệu đồng, trở thành cứu cánh kịp thời cho người bệnh trong lúc ngặt nghèo.

Với định hướng “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế đã có những điều chỉnh, thay đổi kịp thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong tình hình mới. Hiện nay nhiều cơ sở y tế được đầu tư, nâng cấp, không chỉ cho người dân địa phương mà còn thu hút khoảng 30-40% các bệnh nhân từ các tỉnh lân cận đến KCB.

Đặc biệt, việc phát triển hệ thống điều trị theo hướng đa khoa, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực đã nâng cao chất lượng KCB mỗi ngày. Hiện nay, một số kỹ thuật cao đang được thực hiện tại các cơ sở y tế nhằm góp phần nâng cao chất lượng điều trị như ghép thận, cấy ghép tế bào gốc, vi phẫu túi phình động mạch não, ECMO, siêu lọc máu, xạ trị áp suất, thụ tinh trong ống nghiệm… giúp cứu sống kịp thời nhiều ca bệnh hiểm nghèo.

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH thành phố, trong công tác phối hợp thực hiện chính sách BHYT, ngành y tế thành phố đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo thành phố các chính sách về quản lý KCB BHYT, thực hiện nghiêm Luật BHYT cũng như tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống các hành vi trục lợi, gian lận quỹ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Ngoài ra, các vướng mắc trong thanh toán BHYT, đấu thầu thuốc, chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật đã được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, góp phần quản lý, sử dụng quỹ BHYT đúng mục đích, đúng quy định và hiệu quả hơn.

“Trong công tác phối hợp, ngành y tế đã từng bước nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, chất lượng dịch vụ y tế, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Việc nâng cấp, mở rộng, phát triển mạng lưới cơ sở các cấp đã bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT”, ông Hiệp cho biết.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHYT hiện nay vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Mặc dù tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn hiện nay ở mức cao nhưng con số còn lại (4,1%) chưa tham gia BHYT rất khó vận động và đáp ứng. Hiện vẫn còn nhiều rào cản trong cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế cũng như một số vướng mắc trong sử dụng quỹ BHYT đối với các gói kỹ thuật cao, chi phí lớn. Những chính sách mà ngành y tế và BHXH cùng họp bàn và thống nhất đưa ra để khắc phục thực trạng trên chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đơn giản hóa các thủ tục về BHYT và cần sự chỉ đạo chặt chẽ, nhất quán hơn trong ban hành văn bản giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam giúp các cơ sở y tế địa phương triển khai tốt hơn việc KCB BHYT.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.