Cứu bệnh nhân bằng máy "tim phổi nhân tạo"

.

Ngày 8-8, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, lần đầu tiên đơn vị này cứu thành công một bệnh nhân bằng kỹ thuật ECMO-kỹ thuật hiện đại được ví như máy “tim phổi nhân tạo”.

Trước đó, ngày 2-8, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân T.N.A.T. (15 tuổi, trú đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) trong tình trạng mạch yếu, huyết áp yếu. Sau 1 giờ theo dõi cấp cứu, các bác sĩ phát hiện cháu bé rối loạn nhịp tim, tiến hành siêu âm tim và hồi sức tích cực. Cháu T. được chẩn đoán viêm cơ tim thể tối cấp do vi-rút gây sốc tim, suy và ngưng tim rất nhanh. Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đã hội chẩn liên viện với Bệnh viện Đà Nẵng, Viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy để áp dụng cấp cứu bằng kỹ thuật ECMO.

Đây là kỹ thuật phức tạp trong hồi sức nhi, dùng máy chạy màng tim phổi nhân tạo để bác sĩ có thời gian điều trị cứu quả tim cháu bé. Qua 6 ngày tích cực điều trị, đến chiều 8-8, tình trạng sức khỏe bệnh nhi diễn biến tốt, bệnh nhân tỉnh táo và được cai máy thở, các rối loạn tim đã được điều chỉnh.

Theo bác sĩ Võ Hữu Hội, Trưởng Khoa Nhi Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên bệnh viện sử dụng kỹ thuật ECMO để hồi sức cấp cứu cho bệnh nhi. Chi phí ca điều trị này khoảng 300 triệu đồng. Được biết, em T. có gia cảnh khó khăn và vừa thi đỗ vào lớp 10 với số điểm khá cao.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.