Đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện

.

Việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện mang lại nhiều quyền lợi khi nghỉ hưu nên ngày càng có nhiều người đăng ký tham gia. Nắm bắt nhu cầu đó, thời gian qua, BHXH quận Hải Châu đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền, giúp người dân tìm hiểu, nắm bắt kịp thời đối với loại hình bảo hiểm này.

BHXH quận Hải Châu vừa phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng 1, các phường Nam Dương và Thuận Phước tổ chức hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho các đối tượng là tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, dân phòng, dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố, đại diện các chi hội đoàn thể... Tại hội nghị, đại diện BHXH quận Hải Châu đã trình bày, hướng dẫn, giải đáp các ý kiến thắc mắc liên quan đến thủ tục, đối tượng, mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước, các chế độ, chính sách được thụ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Văn Phú Long, Giám đốc BHXH quận Hải Châu, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia. Họ có quyền lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập, để hưởng các chế độ theo quy định. Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện là tới tuổi nghỉ hưu sẽ có lương hưu, hoặc nếu khi chết thì người thân sẽ được nhận tiền tuất. Theo quy định hiện nay, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí khi đủ điều kiện, tức sẽ được hưởng lương hưu khi tới tuổi nghỉ hưu (nữ đủ 55 tuổi, nam đủ 60 tuổi). Hoặc khi đủ điều kiện, nếu người tham gia BHXH tự nguyện có nhu cầu có thể hưởng trợ cấp 1 lần.

Chị Trần Thị Hải (trú phường Nam Dương) trước đây là công nhân may mặc, được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH theo quy định. Cách đây 2 năm, vì lý do sức khỏe và hoàn cảnh gia đình, chị nghỉ việc tại công ty may mặc và mở cửa hàng tại nhà. Tham gia buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện, sau khi được các nhân viên tư vấn, chị mạnh dạn chuyển sang đóng BHXH tự nguyện với mức 200.000 đồng/tháng trên cơ sở cân đối mức thu nhập của gia đình và bản thân.

Theo BHXH quận Hải Châu, trong 6 tháng đầu năm 2019, cơ quan này khai thác mới 261 đơn vị với hơn 1.200 lao động tham gia BHXH, BHYT, đồng thời có hơn 213 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần 200 trường hợp so với cùng kỳ.

Để thu hút, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, vừa qua BHXH quận Hải Châu đã phối hợp với Ban Quản lý chợ, Quận Đoàn, Phòng GD-ĐT tạo quận, các trường học, nhóm trẻ gia đình... tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền. “Điểm nổi bật tại các hội nghị này, ngoài việc tuyên truyền về nội dung liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện, BHXH quận đã tổ chức thực hiện in, cấp sổ BHXH trực tiếp cho người tham gia ngay tại hội nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, không phải tốn thời gian, công sức chờ đợi, đi lại... Việc đẩy mạnh truyên truyền BHXH tự nguyện trực tiếp đến các nhóm đối tượng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia là cơ sở để phát triển đối tượng theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn”, ông Long cho biết.

Theo Luật BHXH, từ ngày 1-1-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Theo đó, các đối tượng thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo là 25%, và các đối tượng khác là 10%.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.