Mọi phụ nữ đều được chăm sóc sức khỏe toàn diện

.

Gần 170 phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố được khám sáng lọc ung thư vú và cổ tử cung, được sử dụng các trang thiết bị hiện đại để tầm soát bệnh tật từ một chương trình khám bệnh thiết thực, nhân văn đang được Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng triển khai thực hiện.

Có mặt tại Bệnh viện Phụ nữ một ngày đầu tháng 8, chúng tôi  bắt gặp nhiều phụ nữ có vẻ mặt lo lắng tập trung trước phòng khám phụ khoa và phòng siêu âm vú được cán bộ y tế đơn vị hỏi han, hướng dẫn tận tình. Họ là những phụ nữ trong diện hộ nghèo được phát phiếu đi khám tầm soát ung thư vú và cổ tử cung tại bệnh viện.

Gương mặt hốc hác, chị N.T.T.H. (44 tuổi, phụ nữ nghèo quận Liên Chiểu) nói: “Tôi chưa bao giờ dám bỏ ra một số tiền hơn 1,3 triệu đồng để đi tầm soát sức khỏe. Gia đình khó khăn, bình thường nếu đau ốm thì đi khám tại trung tâm y tế quận thôi chứ cũng không nghĩ sẽ xuống đến đây”. Chị H. là phụ nữ đơn thân, chồng mất đã lâu, một mình phụ bán nước kiếm sống qua ngày và nuôi 2 con trong độ tuổi ăn học. Chị rất vui khi được đi khám bởi từ lúc mang bầu, sinh con đến nay chị chưa một lần đi kiểm tra sức khỏe các chuyên khoa vú, phụ khoa.

Theo ghi nhận, các phụ nữ đến khám nằm trong diện hộ nghèo và đặc biệt nghèo, họ không có nhiều thời gian và tiền bạc dành cho việc khám và điều trị bệnh. Khi đến khám tầm soát tại Bệnh viện Phụ nữ, các chị  được khám phụ khoa, vú, siêu âm tử cung, siêu âm buồng trứng, chụp nhũ, chụp X-quang tim, phổi... Nằm trong chương trình các hoạt động thiện nguyện thường quy của Bệnh viện Phụ nữ thành phố, cuối tháng 7 và đầu tháng 8-2019, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đã phối hợp với Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng, Công ty CP Thương mại Cổng Vàng tổ chức khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung và phát thuốc miễn phí cho gần 170 phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí khoảng trên 240 triệu đồng. Đây là hoạt động nằm trong chương trình thiện nguyện hằng năm của Bệnh viện Phụ nữ nhằm chia sẻ khó khăn cho các chị em phụ nữ nghèo và có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Lợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ, khẳng định: “Chương trình tầm soát, phát hiện, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý cho phụ nữ nghèo là một chương trình nhân văn. Từ khi ra đời đến nay, bệnh viện đã thực hiện khám tầm soát ung thư vú, ung thư phụ khoa cho hàng ngàn phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố. Năm nay, bệnh viện tập trung khám cho 2 nhóm đối tượng người nghèo ở quận Liên Chiểu và phường Bình Hiên (quận Hải Châu) nơi bệnh viện đóng chân. Tất cả các hoạt động khám với đầy đủ trang thiết bị hiện đại nhất và phát thuốc đều miễn phí”. Bác sĩ Lợi khuyến cáo chị em cần quan tâm đến sức khỏe của bản thân nhiều hơn, tranh thủ thời gian  đi khám tầm soát định kỳ để có cơ hội phát hiện sớm các bệnh lý (nếu có) và chữa trị kịp thời. Hiện, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng có nhiều chính sách khám và điều trị ưu tiên cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế hộ nghèo.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.