Những mẹo nhỏ nâng cao chất lượng cuộc sống

.

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta thường xuyên cảm thấy căng thẳng và có ít thời gian để chăm sóc sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, có những cách chỉ mất 60 giây mà vẫn giúp bạn tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

1. Hít thở sâu

Chúng ta thường cảm thấy lo lắng, căng thẳng trong công việc, giao thông hay việc nhà nhưng điều bạn kông biết rằng, con người có một cơ chế thư giãn bẩm sinh. Cách hít thở sâu có kiểm soát trong 60 giây khi mệt mỏi có thể hoàn toàn thay đổi tâm trạng của bạn, giúp giảm huyết áp, làm chậm việc sản xuất hormone căng thẳng và giảm bớt lo âu.

2. Ôm người bạn yêu thương

Ôm không chỉ khiến bạn thấy được yêu thương mà còn mang lại những sức khỏe đã được khoa học chứng minh như giảm huyết áp và ổn định nhịp tim. Một cái ôm giải phóng dopamine - một chất giảm đau tự nhiên và có thể làm giảm nồng độ cortisol (một hormone gây stress). Một cái ôm cũng có thể cung cấp cho bạn năng lượng tinh thần nhiều hơn, và giúp bạn xử lý hầu hết các chuyện không mấy vui vẻ.

3. Cười và cười

Không phải tự nhiên mà người ta nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Cười là một trong những liều thuốc giảm đau tự nhiên tốt nhất. William Fry, một trong những người tiên phong trong việc nghiên cứu tiếng cười, tuyên bố rằng việc tập chèo máy trong 10 phút có lợi ích với tim bằng bạn cười trong một phút. Tiếng cười cũng giúp cải thiện trí nhớ và đốt cháy calo. Nếu bạn đang cảm thấy buồn hoặc hơi chán nản, một nụ cười nhỏ (thậm chí là cố gắng để cười) cũng có thể thay đổi tâm trạng của bạn.

4. Ăn sô cô la đen

Thật tuyệt khi biết một món ăn ngon có lợi cho sức khỏe. Socola đen giúp giảm huyết áp, tăng nồng độ cholesterol tốt và giảm nồng độ cholesterol xấu. Nó cũng được biết đến là một thực phẩm có lợi cho hệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và thậm chí giữ sức khỏe cho làn da của bạn

5. Đứng lên bất cứ khi nào bạn có thể

Hầu hết cả ngày chúng ta đều ngồi: làm việc, lái xe, xem tivi, đọc báo… Các nghiên cứu gần đây cho thấy ngồi quá lâu có thể gây căng thẳng tâm lý. Một nghiên cứu khác đã tìm thấy rằng những phụ nữ ngồi 10 giờ một ngày hoặc hơn dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những người chỉ ngồi 5 giờ. Đứng lên trong vài giây cũng cải thiện lưu thông máu đáng kể

6. Rửa tay

Hành động đơn giản và nhanh chóng này có thể bảo vệ sức khỏe của bạn nhiều hơn bạn có thể biết. Hầu hết mọi người rửa tay trước khi ăn hoặc sau khi sử dụng nhà vệ sinh, nhưng rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong một ngày sẽ làm giảm nguy cơ bị bệnh từ 20-30%.

7. Thêm quế vào bữa ăn sáng của bạn

Quế có nhiều dược tính, bao gồm cả việc phòng chữa với bệnh tiểu đường bằng cách giảm lượng đường trong máu. Quế cũng là có lợi trong cuộc chiến chống béo phì, giảm mức độ cholesterol xấu, và thậm chí nó giúp giữ ấm cơ thể vào những ngày lạnh. Bạn có thể thêm quế vào bữa ăn sáng của bạn bằng cách trộn vào sữa chua, hoặc cà phê.

8. Sử dụng cầu thang

Thế giới hiện đại không cho chúng ta nhiều cơ hội đi bộ. Đó là lí do tại sao chúng ta nên tận dụng mọi lúc để tập thể dục. Thay vì chờ thang máy, hay đi bằng cầu thang bộ, nó sẽ giúp bạn giảm calo, tránh căng cứng cơ bắp và đau khớp.

9. Đừng nhìn chằm chằm vào màn hình

Nếu bạn là một nhân viên văn phòng hay chỉ là một người yêu công nghệ bạn sẽ phải dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình máy tính. Nhìn chằm chằm vào màn hình trong nhiều giờ có hại cho đôi mắt của bạn, vì vậy bạn nên cho mắt được nghỉ ngơi thường xuyên. Phương pháp tốt nhất là "20-60-20", tức là mỗi 20 phút rời mắt khỏi màn hình vào một đối tượng cách xa 20 mét trong 20 giây. Nếu bạn có thể, có một chút thời gian để đi bộ xung quanh văn phòng cũng rất hữu ích.

10. Thêm chanh vào nước uống

 Thêm một lát chanh để nước không chỉ thơm mát hơn mà còn có lợi cho sức khỏe. Chanh là một siêu thực phẩm, một loại quả detox hiệu quả nhất và là gia vị tuyệt vời cho các món ăn.

11. Lau sạch bàn làm việc

Cho dù bạn có giữ bàn làm việc gọn gàng thế nào thì nó vẫn chứa đầy vi trùng. Dành ra vài phút mỗi sáng để lau sạch mặt bàn, bàn phím, chuột máy tính sẽ giúp ngăn ngừa nguồn ô nhiễm vi khuẩn trong môi trường làm việc của bạn.

12. Nâng cao chân

 60 giây nằm xuống với đôi chân đưa thẳng lên, dựa vào tường trong lúc hít thở chậm và sâu sẽ giúp cơ thể có thêm sinh lực như nửa tiếng ngủ trưa. của bạn tăng lên và dựa vào tường thêm sinh lực cho cơ thể nhiều như một giấc ngủ trưa nửa giờ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vị trí này giúp máu ở chân chảy ngược lại vào ngực và đầu của bạn.

13. Nhai kẹo cao su

Các nhà nghiên cứu của Đại học Swinburne, Úc phát hiện ra rằng nhai kẹo cao su cải thiện mức độ tỉnh táo và làm giảm căng thẳng. Vì thế, họ khuyên bạn nên nhai kẹo cao su trước khi một cuộc họp quan trọng, một cuộc phỏng vấn xin việc, và trong khi lái xe. Lý do là vì khi nhai kẹo cao su sẽ gieo vào não bạn suy nghĩ rằng bạn đang ăn, điều này giúp bạn được liên kết với cảm giác an toàn và không có gì để lo sợ

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.