Điều trị thành công một trường hợp bị nhồi máu não sớm

.

ĐNO - Chiều 20-1, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng xác nhận đã điều trị thành công cho một trường hợp bị nhồi máu não sớm.

Bệnh nhân T. . Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bệnh nhân T. được chẩn đoán bị nhồi máu não cấp giờ thứ 3. Ảnh: Bệnh viện Gia Đình cung cấp

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân Nguyễn Thị T. (64 tuổi, trú tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) nhập viện vào ngày 13-1 trong tình trạng liệt mặt, liệt nửa người phải và nói khó. Sau khi được các bác sĩ thuộc đơn vị cấp cứu thực hiện khám lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhồi máu não cấp giờ thứ 3.

Ngay khi có đầy đủ các xét nghiệm, CT sọ não, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và đưa ra quyết định sử dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch bằng rt-PA ngay tại đơn vị cấp cứu để tránh bỏ lỡ mất khung "thời gian vàng" của bệnh nhân.

Sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, sức khỏe ổn định. Bác sĩ cũng đã tiến hành chụp lại sọ não và không thấy biến chứng xuất huyết não.

Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục sức khoẻ, cử động tay chân dễ dàng, có thể đi lại, nói chuyện bình thường và được cho phép xuất viện. Trước đó, người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử u trực tràng và thường xuyên dùng thuốc tại nhà.

Các bác sĩ khuyến cáo, thuốc tiêu sợi huyết rt-PA chỉ áp dụng cho người bệnh bị nhồi máu não đến sớm trước 3 – 4,5 giờ đầu sau khi khởi phát triệu chứng đầu tiên, đây là "khung giờ vàng" để điều trị đột quỵ.

Do đó, sau khi xuất hiện các triệu chứng đột quỵ, bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc hay dùng các biện pháp dân gian tại nhà mà nên đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

TRƯỜNG KỲ

;
;
.
.
.
.
.