Vụ 2 du khách Trung Quốc có biểu hiện sốt khi nhập cảnh tại Đà Nẵng: Có thể chỉ bị sốt siêu vi

.

Ngày 15-1, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, đang tiếp tục theo dõi sức khỏe 1 du khách Trung Quốc có biểu hiện sốt khi nhập cảnh vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 14-1, 2 du khách (sinh năm 1997 và 2016) có quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Thông qua thiết bị đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại, các nhân viên y tế phát hiện 2 du khách này sốt nhẹ nên đã nhanh chóng đưa bệnh nhân này đi cách ly, đồng thời báo ngay cho Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp nhận, điều trị theo đúng quy trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhóm A. Tại đây, du khách sinh năm 2016 chỉ bị sốt nhẹ, nên được hòa nhập cộng đồng. Riêng du khách sinh năm 1997 vẫn tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng. Chiều 15-1, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng thông tin: “Sau một ngày nằm viện theo dõi, bệnh nhân đã hết sốt, những triệu chứng ban đầu cho thấy bệnh nhân bị sốt siêu vi”.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, đơn vị đang áp dụng quy trình chống dịch nhóm A hết sức chặt chẽ tại sân bay, cửa khẩu để kiểm tra sức khỏe của du khách. Theo đó, trước khi bước vào quầy đăng ký thủ tục nhập cảnh, các du khách được đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại. Trong trường hợp có dấu hiệu của dịch bệnh, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị như Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp cận và đưa du khách về khu vực cách ly và thực hiện các bước xử lý, khử trùng nơi du khách từng đi qua theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về xử lý bệnh dịch. “Trong ngày 14-1, chúng tôi đã lấy mẫu bệnh phẩm đối với du khách Trung Quốc bị sốt gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, xác định tác nhân gây bệnh, dự kiến sẽ có kết quả trong 1-2 ngày tới”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, trước chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh xâm nhập, đơn vị đã đã bố trí 23 kiểm dịch viên gồm bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng được tăng cường 3 ca/ngày để giám sát sức khỏe hành khách trong quá trình xuất nhập cảnh. Cũng trong ngày 15-1, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác đến làm việc, kiểm tra việc phòng chống dịch nhóm truyền nhiễm A tại Đà Nẵng.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.