Vụ du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh: Nhiều loại virus có kết quả âm tính

.

ĐNO-Ngày 16-1, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, đã có kết quả về mẫu bệnh phẩm của du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào Đà Nẵng. Cụ thể, các xét nghiệm bước đầu cho kết quả âm tính với nhiều loại virus.

Theo đó, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân người Trung Quốc được lấy đi xét nghiệm là loại mẫu dịch ngoáy họng. Viện Pasteur Nha Trang đã tiến hành sàng lọc các xét nghiệm bằng kỹ thuật Multiplex RT-PCR để chẩn đoán các loại vi rút Sars-CoV, Coronavirus OC43, 229E, NL63, HKU1, Flu C, EV, Rhinovirus, cúm A, B, Mers- CoV… Kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm âm tính với các loại virus trên.

“Hiện bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng và chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế đối với trường hợp này, bởi chủng virus gây ra dịch cúm ở Vũ Hán, Trung Quốc chúng ta vẫn chưa tìm ra”, bác sĩ Hồng cho biết. Trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng cập nhật thêm, đến chiều ngày 16-1, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, không còn các triệu chứng lâm sàng như sốt, khó thở, mệt mỏi.

Lý giải thêm nguyên nhân chờ đợi ý kiến từ Bộ Y tế, một cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, bệnh viêm phổi mới phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc được xác định do chủng virus Corona, đây là chủng virus gây ra 6 loại cảm cúm phổ biến, trong đó có 2 loại bệnh từng được thế giới ghi nhận nặng đó chính là SARS và Mers-CoV. “Đây là loại cúm mới từ virus Corona nên chúng ta hoàn toàn bị động trong công tác xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, bởi năng lực kiểm nghiệm chưa đáp ứng được mà phải có sự hỗ trợ kịp thời từ Tổ chức Y tế thế giới”, cán bộ này cho biết.

Trước đó như thông tin đã đưa, ngày 14-1, qua hệ thống máy đo thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phát hiện 2 du khách đến từ Vũ Hán, Trung Quốc có dấu hiệu sốt. Ngành y tế thành phố nhanh chóng cách ly, khám sàng lọc và khởi động quy trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhóm A. Ngoài 2 du khách bị sốt, 10 hành khách khác ngồi gần cũng được theo dõi tại cộng đồng và đến nay hoàn toàn bình thường.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.