Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm Covid-19

.

ĐNO - Ngày 25-2, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, đơn vị đang hoàn tất các thủ tục để được tự xét nghiệm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).

CDC Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm Covid-19. Trong ảnh: Nhân viên CDC chuẩn bị lấy mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: PHAN CHUNG
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đủ năng lực xét nghiệm Covid-19. Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chuẩn bị lấy mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: PHAN CHUNG

Trước đó, Bộ Y tế có công văn gửi các địa phương về việc rà soát lại năng lực xét nghiệm của mình để có phương án chủ động, kịp thời trong phòng, chống Covid-19 thời gian qua. Trong báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, hiện cả nước có 30 đơn vị đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Trung ương; các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai…

Theo CDC Đà Nẵng, cơ sở xét nghiệm của đơn vị có các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, phòng xét nghiệm được thẩm định công bố an toàn sinh học vào năm 2019. Riêng phòng xét nghiệm sinh học phân tử được bố trí độc lập có 3 khu vực riêng biệt, gồm: phòng pha dung dịch phản ứng, phòng tách chiết ARN, phòng đặt máy PCR.

Ngoài ra, đơn vị này có 12 thiết bị chuyên ngành liên quan, từng thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm về các bệnh truyền nhiễm lâu nay, đồng thời đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm có thể đáp ứng được yêu cầu. “Vừa qua các cán bộ, nhân viên y tế đã được cử đi đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Chúng tôi cũng đã hoàn tất hồ sơ và đợi Viện Pasteur Nha Trang thẩm định, sau đó báo cáo, xin phép Bộ Y tế. Nếu được công nhận, dự kiến trong tháng 3 tới CDC Đà Nẵng sẽ bắt đầu tự chủ động trong việc xét nghiệm Covid-19”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Việc tự xét nghiệm Covid-19 sẽ giúp Đà Nẵng chủ động, kịp thời trong phòng, chống dịch. Bởi theo quy trình hiện nay, các mẫu bệnh phẩm sau khi lấy sẽ được gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý, số lượng mẫu ngày càng nhiều lại phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình của Viện Pasteur Nha Trang, kết quả thường có sau 48-72 giờ, thậm chí lâu hơn.

Tính đến ngày 25-2, CDC Đà Nẵng đã công bố 116 mẫu xét nghiệm Covid-19 được gửi đi Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả tất cả các mẫu đều âm tính với chủng virus này.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.