Giám sát tại cộng đồng 4 người từng tiếp xúc với du khách trở về từ Trung Quốc

.

ĐNO - Ngày 15-2, Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, ngành y tế đang thực hiện giám sát tại cộng đồng để theo dõi sức khỏe 4 người từng tiếp xúc với một du khách (quê ở Quảng Nam) vừa trở về từ Trung Quốc.

Nhân viên y tế giám sát thân nhiệt cho du khách khi đi và đến Đà Nẵng. Ngày 14-2, lực lượng này giám sát gần 5.000 trường hợp. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế giám sát thân nhiệt cho du khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Chỉ riêng ngày 14-2, lực lượng này giám sát gần 5.000 trường hợp. Ảnh: PHAN CHUNG

Liên quan đến vấn đề này, trước đó UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, ngày 9-2, chị T.T.T.L. (28 tuổi, trú xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước) từ Sân bay Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) bay sang Thái Lan. Từ Thái Lan, chị L. tiếp tục bay về Sân bay quốc tế Đà Nẵng trong chuyến bay cùng ngày. Tại Đà Nẵng, chị L. lưu trú ở một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Trong quá trình lưu trú, chị L. tiếp xúc với 4 người (trú quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu). Đến ngày 10-2, chị L. lên xe về Quảng Nam và khai báo với chính quyền nơi đây.

UBND tỉnh Quảng Nam sau đó đã chỉ đạo ngành y tế lấy mẫu bệnh phẩm đối với chị L. để xét nghiệm và kết quả âm tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19). Hiện tại, dù sức khỏe hoàn toàn bình thường nhưng chị L. vẫn được theo dõi, cách ly tại gia đình.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Tôn Thất Thạnh cho biết thêm, việc giám sát y tế đối với những trường hợp đi và đến Đà Nẵng được giao cho ngành y tế và lực lượng công an xuất nhập cảnh.

“Tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, hệ thống máy đo thân nhiệt và các kiểm dịch viên có nhiệm vụ giám sát sức khỏe du khách. Trong trường hợp phát hiện du khách bị sốt thì chúng tôi sẽ tiếp cận, cách ly theo quy định về phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhóm A. Riêng nữ du khách này chúng tôi không ghi nhận sốt khi đi qua sân bay Đà Nẵng”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên mặc dù kết quả xét nghiệm của nữ du khách này âm tính với Covid-19 nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố vẫn chủ động giám sát tại cộng đồng đối với 4 người từng tiếp xúc với chị L. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, ngành y tế sẽ tiếp nhận, cách ly và theo dõi theo hướng phòng, chống Covid-19.

Trước đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19, ngày 3-2, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn hỏa tốc số 164/TTg-KGVX, yêu cầu các địa phương sớm triển khai giải pháp để thực hiện cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đi qua hoặc đến từ 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.