Tích cực thu gom khẩu trang y tế thải ra môi trường

.

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, từ đầu tháng 2-2020 đến nay, tổng khối lượng rác sinh hoạt thu gom được trên địa bàn thành phố có chiều hướng giảm, nhưng do ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, số lượng khẩu trang y tế thải bỏ thu gom được tăng lên rất nhiều.

Khu vực bãi đổ cách ly những xe chở rác sinh hoạt chứa nhiều khẩu trang y tế thải bỏ tại bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu vực bãi đổ cách ly những xe chở rác sinh hoạt chứa nhiều khẩu trang y tế thải bỏ tại bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo quan sát của phóng viên, trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố như: Quang Trung, Hải Phòng, Ngô Gia Tự, Yên Bái (quận Hải Châu), vẫn còn nhiều khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt bừa bãi dưới lòng đường dù số lượng ít hơn cách đây 1 tuần.

Đáng nói, các tuyến đường này được công nhân vệ sinh môi trường quét dọn hằng ngày và đã thu gom khẩu trang vương vãi nhưng sau đó vẫn xuất hiện khẩu trang do người đi đường vứt bỏ nhiều. Dọc theo đường dẫn lên cầu Thuận Phước và đường Lê Đức Thọ, đường nối với đường Chu Huy Mân và Lê Đức Thọ, Vân Đồn, Đỗ Anh Hàn (quận Sơn Trà), có hàng chục khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt bỏ rải rác dưới lòng đường, trên vỉa hè.

Ông Nguyễn Phước Nhiên, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà cho biết: “Khẩu trang y tế thải bỏ trong rác sinh hoạt rất nhiều, nhất là trong các khu dân cư.Công nhân vệ sinh vẫn phải thu gom hết để tránh lây nhiễm dịch bệnh cho người dân, nhưng lại đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao”.

Còn ông Đoàn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cho hay: “Chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, du khách không vứt bừa bãi khẩu trang y tế đã qua sử dụng và có các hoạt động thu gom khẩu trang vương vãi cũng như dọn vệ sinh môi trường để bảo đảm trong việc phòng, chống Covid-19”.

Trong khi đó, ông Trần Việt Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu cho hay, qua công tác thông tin tuyên truyền, nhiều hộ dân đã nhận thức được sự nguy hiểm của khẩu trang y tế sau khi sử dụng nếu vứt bừa bãi trên đường phố, nơi công cộng, nên đã bỏ nhiều khẩu trang sau sử dụng vào các bao rác hoặc thùng rác để đơn vị thu gom. Những khẩu trang được vứt bừa bãi trên đường phố, nơi công cộng đều được công nhân vệ sinh môi trường của đơn vị thu gom bằng các dụng cụ là chổi, ky rác… Công nhân vệ sinh môi trường cũng được trang bị khẩu trang và trang phục bảo hộ lao động nhằm tránh lây nhiễm Covid-19.

Tại bãi rác Khánh Sơn, trung bình khối lượng rác thu gom được trong 10 ngày đầu tháng 2-2020 là 1.080 tấn/ngày, giảm hơn 50 tấn/ngày so với trước đây. Hiện số lượng người nhặt rác đang hoạt động thu nhặt phế liệu tại đây còn chưa đến 100 người, giảm 200 người so với trước đây do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh. Xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải (đơn vị vận hành bãi rác Khánh Sơn) cũng thường xuyên tuyên truyền về Covid-19 thông qua phát tờ rơi thông tin dịch bệnh đến từng người nhặt rác và phát loa truyền thanh thường xuyên đặt ở giữa bãi rác.

Cạnh đó, phát miễn phí khẩu trang y tế và bố trí vòi nước sạch, nước rửa tay sát trùng cho người dân rửa tay sau khi thu nhặt phế liệu xong. Hằng ngày, đơn vị đều phun thuốc khử trùng Chloramine B để phòng chống dịch bệnh và bố trí thêm vòi phun áp lực cao để phun trực tiếp thuốc khử trùng vào rác khi đổ xuống để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Toàn bộ rác sinh hoạt tiếp nhận trong ngày đều được san ủi, phủ đất ngay.

Đặc biệt, đơn vị khoanh vùng riêng một vùng đổ đối với những xe chở rác lên mà nhận được phản ánh của công nhân là có nhiều khẩu trang y tế thải bỏ để cách ly người nhặt rác, rồi tiến hành tiêu độc, khử trùng và đào hố, rải vôi, phủ đất chôn lấp…

Ông Phạm Thanh Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay: “Khẩu trang y tế thải bỏ được thu gom rất nhiều. Người sử dụng thải bỏ vào thùng rác, bao rác hoặc vứt ngoài đường và được công ty thu gom, đưa lên bãi rác Khánh Sơn chôn lấp luôn nên không thể kiểm đếm được. Công ty cố gắng thu gom rác sinh hoạt, duy trì vệ sinh đường phố để thu gom rác cũng như khẩu trang y tế thải bỏ và tăng cường các giải pháp xử lý rác để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.