Tối 25-2, Đà Nẵng đưa công dân Hàn Quốc trở về nước theo nguyện vọng

.

ĐNO – Chiều tối 25-2, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND đã có Thông báo số 81/TB-VP truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại cuộc họp bàn  phương án đưa một số du khách Hàn Quốc về nước theo nguyện vọng.

Đà Nẵng sẽ đưa những du khách Hàn Quốc trở về bằng đường không. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc nhập cảnh Đà Nẵng vào trưa 24-2. Ảnh: PHẠM NGUYỄN
Đà Nẵng sẽ đưa những du khách Hàn Quốc trở về bằng đường không theo nguyện vọng. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc nhập cảnh Đà Nẵng vào trưa 24-2. Ảnh: PHẠM NGUYỄN

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Cảng vụ hàng không miền Trung, Hãng hàng không Vietjet Air và các điều kiện về y tế, UBND thành phố thống nhất phương án đưa các công dân Hàn Quốc nêu trên về nước bằng đường hàng không theo nguyện vọng.

Thời điểm các công dân này đến Đà Nẵng du lịch, công tác rơi vào dịp Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra lên mức cao nhất và Bộ Y tế Việt Nam sau đó đã có Công văn số 868/BYT-DP ngày 24-2 hướng dẫn cách ly đối với người Hàn Quốc.

Chính quyền Đà Nẵng đã cách ly những công dân Hàn Quốc theo quy định về phòng, chống Covid-19, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của một số công dân Hàn Quốc muốn quay trở về. UBND thành phố giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đưa các công dân Hàn Quốc trở về nước trong tối 25-2.

Đối với 2 công dân Thái Lan (đi chung đoàn với các công dân Hàn Quốc nêu trên) có nhu cầu xuất cảnh, yêu cầu các đơn vị xử lý tương tự như trường hợp các công dân Hàn Quốc.

"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này"

Tối cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng đã có thư gửi du khách về tình hình của Đà Nẵng trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Lãnh đạo thành phố lấy làm tiếc vì những ngày qua du khách đã không có được chuyến du lịch như dự kiến tại thành phố Đà Nẵng.

“Thành phố chúng tôi đã không có cơ hội để bày tỏ lòng hiếu khách vốn có của mình. Đúng ra, giờ này quý vị đã có những ngày nghỉ thật thú vị tại thành phố với những trải nghiệm về phong cảnh, ẩm thực, văn hóa, con người Đà Nẵng. Nhưng trước sự bùng phát và diễn biến nguy hiểm của dịch Covid-19, Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu cách ly đối với những người đến từ vùng có dịch. Vì vậy, chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho quý vị cũng như cho cộng đồng.

Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này. Thành phố chúng tôi rất mong sẽ được đón tiếp quý vị vào thời điểm thích hợp khác, vui vẻ và thuận tiện hơn”, trong thư Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ viết.

Kiểm soát chặt chẽ khách đi qua hoặc đến từ Hàn Quốc

Liên quan đến công tác quản lý người nước ngoài trong tình hình dịch bệnh, chiều 25-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký Công văn số 14/BCĐ-SYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong đó nhấn mạnh việc kiểm soát chặt khách đi qua hoặc đến từ Hàn Quốc.

Theo đó, đối với tất cả hành khách nhập cảnh mà trước đó đi qua hoặc đến từ Hàn Quốc, đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp Cụm cảng Hàng không miền Trung, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị chức năng liên quan áp dụng khai báo y tế; kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu để phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly kịp thời theo quy định.

Sau khi tiếp nhận, các cơ sở y tế thực hiện các quy trình theo quy định để cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm; phối hợp với chính quyền và cơ quan công an địa phương tổ chức cách ly tại cơ sở cách ly tập trung đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan có trách nhiệm khuyến cáo người trở về từ khu vực khác ngoài thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) tự theo dõi sức khỏe, nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, viêm phổi phải thông báo và đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị. UBND thành phố cũng giao lực lượng công an chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan chỉ đạo tổ chức rà soát nghiêm túc và lập danh sách các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày để  thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo quy định. 

Chính quyền thành phố cũng áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe đối với những trường hợp người dân đến Đà Nẵng từ tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, những trường hợp đến từ hoặc đi qua xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) sẽ được cách ly tập trung 14 ngày tại Đà Nẵng kể từ ngày rời khỏi các địa phương. Những trường hợp sốt, ho, khó thở, viêm phổi sẽ được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện 199 – Bộ Công an để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

PHAN CHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.