Đã có ca bệnh Covid-19 ở Việt Nam phải thở máy và lọc thận

.

Hiện bệnh nhân 69 tuổi Quốc tịch Anh khó thở, được đặt nội khí quản và thở máy. Các bác sỹ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang nỗ lực điều trị tích cực.

Tổ điều hành của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19 đang kết nối với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Tổ điều hành của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19 đang kết nối với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 15-3, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương báo cáo Bộ Y tế về trường hợp người bệnh Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện, diễn biến nặng đang thở máy và lọc thận tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện, cần sự chi viện về chuyên môn của tuyến trên.

Hiện sức khỏe bệnh nhân 69 tuổi Quốc tịch Anh với nhiều bệnh lý nền mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type2.

Bệnh nhân được phát hiện dương tính virus gây bệnh Covid-19 vào ngày 8-3, được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Sau đó một ngày, bệnh nhân được chuyển về khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội).

Đến tối 14-3, bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt).

Hiện bệnh nhân 69 tuổi Quốc tịch Anh có khó thở, được đặt nội khí quản và thở máy. Các bác sỹ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân này.

Các chuyên gia đầu ngành hội chẩn

Ngay trong sáng 15-3 Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 điều động Bệnh viện Bạch Mai cử ngay 1 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona 2019 (Covid-19) để hỗ trợ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Trong ngày, phó giáo sư Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nặng, đang phải thở máy tại Bệnh viẹn Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội hồi sức và Chống độc Việt Nam cũng chỉ đạo chuyên môn qua trực tuyến với các bác sỹ khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2.

Đến 16 giờ ngày 15-3, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán, điều trị Covid-19, các giáo sư đầu ngành chuyên khoa phổi, hô hấp, bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn các bệnh nhân Covid-19 có các bệnh nền đi kèm như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính… Đây là những bệnh nhân thường có triệu chứng nặng hơn những người khác. Họ cũng có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Tại buổi họp, các chuyên gia đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cử các cán bộ giỏi nhất của bệnh viện thuộc các lĩnh vực hồi sức cấp cứu, lọc máu, dinh dưỡng… tham gia điều trị các ca bệnh khó và tham gia hội chẩn với Tiểu ban Điều trị và đến các chuyên gia bệnh truyền nhiễm.

Cùng ngày, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có Công văn hỏa tốc số 309/KCB-NV gửi các bệnh viện đang điều trị người bệnh dương tính với Covid-19 và các Sở Y tế quản lý các bệnh viện về việc tích cực tăng cường quản lý, điều trị ca bệnh Covid-19 và báo cáo diễn biến ca bệnh hàng ngày.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị các bệnh viện tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho các người bệnh Covid-19, đặc biệt các ca bệnh đang có diễn biến nặng.

Các đơn vị trên cần tổ chức Hội chẩn ngay liên khoa trong bệnh viện. Hội chẩn liên viện (khi cần) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Đến tối 15-3, Việt Nam đã ghi nhận 54 trường hợp mắc bệnh Covid-19, 16 ca đã chữa khỏi, ra viện. Trong 38 ca mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, có 14 người nước ngoài, 24 người Việt Nam.

Theo Vietnam+ 

;
;
.
.
.
.
.