Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với khách từ châu Âu, Mỹ ngay tại sân bay

.

Tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu vào Việt Nam ngoài việc đo thân nhiệt còn phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay trước khi được đưa đến khu vực cách ly tập trung.

Hành khách làm thủ tục khai báo y tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Hành khách làm thủ tục khai báo y tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra, từ ngày 15-3 vừa qua, tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu vào Việt Nam ngoài việc đo thân nhiệt đều phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay trước khi được đưa đến khu vực cách ly tập trung.

Hành khách nhập cảnh từ Mỹ vào Việt Nam chưa phải cách ly tập trung nhưng vẫn phải đo thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19  tại sân bay.

Đại diện lãnh đạo ACV cho hay việc kiểm tra sàng lọc về y tế, quyết định các trường hợp cần cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc các cơ sở cách ly sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (CDC) thực hiện.

Để đảm bảo sức khỏe cho hành khách trong lúc chờ làm các thủ tục sàng lọc y tế, lấy mẫu xét nghiệm, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách.

Theo thống kê của ACV, trong những ngày gần đây, số người từ châu Âu trở về Việt Nam tăng nhanh.

Chỉ riêng ngày 15-3, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đón gần 1.000 người trở về từ các nước là vùng dịch.

Với số lượng hành khách tăng đột biến, lực lượng công an, hải quan, y tế được huy động gấp 3 lần so với ngày thường để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khách từ vùng dịch về sân bay Nội Bài.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử 2 đoàn công tác hỗ trợ CDC lấy mẫu xét nghiệm Covid-19  tại sân bay và ngày 17-3, Trường Đại học Y Hà Nội dự kiến cử 100 sinh viên năm cuối tăng cường cho công tác phòng chống dịch Covid-19  tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Đối với khách các chuyến bay quốc tế đến qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất giai đoạn này, quy trình thực hiện các thủ tục liên quan ngoài các bước như thông lệ, sẽ có thêm các khâu: khai báo y tế (100% khách nhập cảnh); lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung (khách đến từ vùng dịch).

Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù CDC Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, công an cửa khẩu tại sân bay và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay.

Bên cạnh đó, thời gian hành khách phải chờ đợi tại sân bay còn phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận của các khu cách ly tập trung được chỉ định và sự điều phối của Ủy ban Phòng chống dịch Covid-19  của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì vậy, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ./.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.