Chủ động, quyết liệt và bình tĩnh ứng phó Covid-19

.

* Bảo đảm hàng hóa dồi dào, không để khan hiếm

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh Đà Nẵng ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị chính quyền Đà Nẵng thực hiện các biện pháp cần thiết phù hợp với tình hình thực tế, bình tĩnh, chủ động thích ứng, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Lực lượng y tế phun hóa chất khử trùng tại nơi bệnh nhân 416 cư trú. Ảnh: PHAN CHUNG
Lực lượng y tế phun hóa chất khử trùng tại nơi bệnh nhân 416 cư trú. Ảnh: PHAN CHUNG

Đà Nẵng vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng

Tại cuộc họp Chính phủ diễn ra vào trưa 25-7, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay khi ghi nhận thông tin về ca bệnh 416, mặc dù đang chờ các kết quả xét nghiệm khẳng định nhưng Đà Nẵng đã vào cuộc rất quyết liệt, nhanh chóng, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch giống như một ca nhiễm bệnh thực sự. “Ngành Y tế Đà Nẵng đã nhanh chóng lập danh sách, điều tra, xét nghiệm toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại bệnh viện, gia đình, những nơi bệnh nhân đã tới dự tiệc; khoanh vùng, cách ly ổ dịch tại quận Liên Chiểu, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng…” ông Long cho biết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần phòng chống dịch của các bộ, ngành Trung ương, địa phương. Đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở Đà Nẵng, Chính phủ yêu cầu các đơn vị bình tĩnh xử lý, xử lý kiên quyết, nhất là những nơi mà bệnh nhân đã đến, những người đã tiếp xúc; yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục điều tra, truy vết đối với những trường hợp F1 và thực hiện cách ly một cách an toàn, đúng quy định. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế tăng cường chuyên gia, triển khai các dịch vụ kỹ thuật để điều trị, xét nghiệm chuyên sâu, phương tiện để cứu chữa bệnh nhân này. “Đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các cơ quan truyền thông hiểu đúng về tình hình dịch bệnh nhưng không tạo cảm giác hoang mang, hoảng loạn. Các thành phố lớn, các địa phương quán triệt thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch. Đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép, yêu cầu Bộ Công an khởi tố đường dây đưa người nhập cảnh trái phép để xử lý nghiêm. Dù đối tượng nào khi vào Việt Nam đều phải tuân thủ, thực hiện các quy trình cách ly theo quy định”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận.

Đến sáng 26-7, Bộ Y tế tiếp tục công bố ca bệnh thứ 418 nhiễm Covid-19, cũng là một công dân sống tại Đà Nẵng. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đã triển khai cùng lúc nhiều biện pháp để khoanh vùng, cách ly, xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong ngày 26-7 Bộ Y tế đã thành lập ba đội công tác đặc biệt để hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19 cho Đà Nẵng, ngay sau khi địa phương ghi nhận thêm ca nhiễm trong cộng đồng. Đây là các chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm trong việc điều tra dịch tễ, cách ly, xét nghiệm và điều trị virus SARS-CoV-2.

Thông tin về các hoạt động phòng, chống dịch thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm, việc đầu tiên mà chính quyền thành phố làm là vào cuộc nhanh chóng để xác định những trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm Covid-19. “Các địa điểm mà bệnh nhân đến đều được phun hóa chất khử trùng. Hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục xác minh các yếu tố dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, tích cực điều trị cho bệnh nhân, đồng thời lên phương án cách ly vùng khi cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân, du khách hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình dịch bệnh, tránh hoang mang và có sự hợp tác trong phòng, chống dịch”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố cũng đề cập đến một số khó khăn trong công tác phòng, chống Covid-19, trong đó có hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trước đó, ngày 16-7, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, phát hiện 31 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng. Ngày 24-7, công an thành phố tiếp tục phát hiện thêm 21 trường hợp khác cũng nhập cảnh trái phép. “Lực lượng công an đã khởi tố vụ án “Đưa người nhập cảnh trái phép”, bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm 1 người nước ngoài, 1 người Đà Nẵng và 1 người Quảng Nam. Từ trước đến nay, Đà Nẵng đã làm rất tốt công tác kiểm soát người nhập cảnh qua đường hàng không. Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc nhập cảnh trái phép diễn ra theo nhiều cách và đó có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình hình dịch bệnh”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết.

Để “chạy đua” với thời gian trong việc tìm kiếm nguồn lây nhiễm, trong ngày 26-7, CDC Đà Nẵng đã phối hợp với Bộ Y tế đẩy mạnh công tác xét nghiệm trên diện rộng. Theo đó, Đà Nẵng sẽ sử dụng 10.000 bộ test để xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp Elisa. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC cho biết, để xác định người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 cần thực hiện theo phương pháp xét nghiệm kháng nguyên bằng kỹ thuật RT-PCR.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do SARS-CoV-2, đặc biệt là việc truy vết, tìm kiếm nguồn lây của bệnh nhân 416 gặp nhiều khó khăn, Bộ Y tế đã hỗ trợ Đà Nẵng thêm phương pháp xét nghiệm mới. “Xét nghiệm kháng thể nói dễ hiểu là đánh giá người được xét nghiệm đã từng mắc bệnh hay chưa. Nếu kết quả dương tính nghĩa là bệnh nhân đã từng nhiễm bệnh. Cách làm này giúp Đà Nẵng để có thể xác định được nguồn lây nhiễm sớm, từ đó có biện pháp kịp thời”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Quyết tâm khống chế dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều 25-7, Văn phòng Thành ủy có Công văn số 4502-CV/TU truyền đạt ý kiến của Thường trực Thành ủy về việc chủ động triển khai các giải pháp trong kiểm soát, phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Thanh Bình, nơi bệnh nhân 418 cư trú.  Ảnh: PHAN CHUNG
Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Thanh Bình, nơi bệnh nhân 418 cư trú. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo đó, Thường trực Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống Covid-19 theo đúng kịch bản phòng, chống dịch và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn. Khẩn trương tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 để áp dụng các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, giám sát và theo dõi chặt chẽ theo quy định, không để bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao.

Huy động mọi nguồn lực tích cực điều trị cho bệnh nhân với tinh thần quyết tâm cao nhất; tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất để triển khai cách ly tập trung và xem xét việc giãn cách xã hội ở mức độ phù hợp với tình hình thực tế…

Tiếp đó, ngày 26-7, UBND thành phố có công văn số 4869/UBND-SYT khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, trong đó áp dụng một số biện pháp kiểm soát, phòng, chống lây nhiễm theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Kể từ 13 giờ ngày 26-7, tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…). Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...) được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc…

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng. Các nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

UBND thành phố giao Sở Y tế khẩn trương tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, điều tra, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 để áp dụng các biện pháp khoanh vùng, cách ly; khẩn trương xây dựng phương án giám sát và theo dõi chặt chẽ các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở... tại cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bằng phương pháp phù hợp để xác định nguồn lây, không để bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao, phát hiện sớm các trường mắc bệnh để có biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Ngoài ra, UBND thành phố giao Sở Du lịch làm việc với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26-7 để bảo đảm an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới; chủ động rà soát, đàm phán với các cơ sở lưu trú, đề xuất thiết lập cơ sở lưu trú là cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh (nếu có) tại thành phố Đà Nẵng… Việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4 của Thủ tướng Chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện từ 13 giờ ngày 26-7 cho đến khi có thông báo mới.

PHAN CHUNG



 

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.