Đeo khẩu trang đúng cách phòng lây nhiễm nCoV cộng đồng

.

Bộ Y tế yêu cầu người dân rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách, bỏ khẩu trang sau khi sử dụng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Đeo khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả Covid-19. Đeo khẩu trang không đúng cách có thể gây lãng phí không cần thiết, bỏ qua các biện pháp thiết yếu khác như rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay 60% độ cồn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự phòng nguy cơ lây nhiễm.

Cách đeo khẩu trang đúng

Đầu tiên, rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch nước rửa tay sát khuẩn chứa cồn 60%, trước khi đeo khẩu trang.

Xác định phần trên, dưới của khẩu trang. Xác định mặt trong và ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn là mặt bên ngoài. Ví dụ, đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

Đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng. Đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang. Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng và dung dịch nước rửa tay.

Không cần thiết phải dùng những loại khẩu trang như N95, N99 để phòng chống lây nhiễm khi tiếp xúc với môi trường, đám đông, do đeo rất khó chịu, có thể gây ngộp nếu dùng trong thời gian dài. Khẩu trang N95, N99 chỉ dành cho những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân đang mắc bệnh đường hô hấp hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Loại khẩu trang phẫu thuật ba lớp thông dụng đã đủ để phòng ngừa bệnh.

Sau khi đeo khẩu trang, bạn cần loại bỏ khẩu trang đúng cách để đảm bảo an toàn. Chỉ cần cầm phần dây đeo sau tai, không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang. Bỏ khẩu trang vào túi kín hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng một lần. Sau đó, rửa tay sach với xà phòng hoặc dùng dung dịch sát khuẩn chứa cồn

Nên thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn, thấm nước. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng một lần. Với khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần và giặt sạch sau mỗi lần sử dụng. Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Người dân ở các tỉnh thành nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, trang bị lọ nước rửa tay và vệ sinh sạch sẽ theo khuyến cáo phòng chống dịch. Ảnh: Quỳnh Trần
Người dân ở các tỉnh thành nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, trang bị lọ nước rửa tay và vệ sinh sạch sẽ theo khuyến cáo phòng chống dịch. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước tình hình Covid-19 trở lại và diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Người đang sinh sống hoặc du lịch tại Đà Nẵng, nếu nghi ngờ nhiễm nCoV hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ. Gọi điện thoại đến số 1900988975 để cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình. Thực hiện cách ly tại nhà. Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn/ hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn/ và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Theo Vnexpress

;
;
.
.
.
.
.