Thành lập tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng

.

ĐNO - Ngày 25-7, ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế đến làm việc với Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và chính quyền địa phương.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương (áo xanh) kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại phường Hòa Khánh Bắc ngày 25-7. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương (áo xanh) kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại phường Hòa Khánh Bắc ngày 25-7. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo ông Dương, cần giám sát, cách ly, theo dõi sức khỏe thường xuyên đối với những trường hợp tiếp xúc (trực tiếp, gián tiếp); đồng thời khuyến khích thành lập các tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng là những nhiệm vụ cần làm trong công tác phòng, chống Covid-19 tại đây.

Ông Trần Như Dương cho biết, một trong những phương án mà Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề xuất hiện nay để kiểm soát tốt tình hình Covid-19 tại địa bàn quận Liên Chiểu, nơi có bệnh nhân mắc Covid-19 số 416 sinh sống, đó là thành lập các tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng.

Theo đó, tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng sẽ do chính các cán bộ tổ dân phố, hội đoàn thể, tình nguyện viên tại địa phương phụ trách. Cứ khoảng 25 hộ dân sẽ có một tổ phòng, chống dịch. Mỗi tổ từ 2-3 người, cần người thông thạo địa hình, quen biết nhiều người dân nên chính người dân sống tại đó sẽ có lợi thế.

“Các tổ này có nhiệm vụ lên danh sách các hộ gia đình mình phụ trách. Nhiệm vụ hằng ngày là đi ghi nhận, kiểm tra tình hình sức khỏe, báo cáo lại cho chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, động viên bà con yên tâm, sát cánh cùng bà con trong phòng, chống dịch, là cánh tay nối dài của chính quyền, ngành y tế để tuyên truyền vận động. Để phòng, chống dịch, chúng ta phải quyết liệt thực hiện phương châm 4 cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chung trách nhiệm”, ông Dương cho biết.

Liên quan đến công tác hỗ trợ tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ướng đề nghị Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, cán bộ y tế phường phải cử người thay nhau trực tại địa phương, kịp thời kiểm tra, lấy mẫu, cách ly nếu có người nghi nhiễm.

Ghi nhận trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và các vùng dân cư lân cận, mọi sinh hoạt của người dân đến trưa 25-7 vẫn diễn ra bình thường. “Chúng tôi đã nghe thông tin từ báo đài, lực lượng chức năng cũng đã đến phun hóa chất. Ban đầu thì có chút lo lắng nhưng khi tìm hiểu kỹ và áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tôi nghĩ mọi chuyện sẽ an toàn”, anh Trần Ngọc Lợi, một người dân địa phương chia sẻ.

PHAN CHUNG

 

 

;
;
.
.
.
.
.