Việt Nam hiện có bao nhiêu phòng xét nghiệm Covid-19?

.

Việt Nam hiện có 118 phòng xét nghiệm Covid-19, trong đó 66 phòng được làm xét nghiệm khẳng định, công suất tối đa 31.000 mẫu/ngày.

Ngày 27-7-2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký công văn khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc chủ động củng cố năng lực xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 tại địa phương.

Cụ thể, các địa phương cần sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm tại chỗ bao gồm: cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp II để kịp thời xét nghiệm virus SARS-COV-2 theo hướng dẫn tại Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 2245/QĐ-BYT ngày 22-4-2020 của Bộ Y tế.

Việt Nam hiện có 118 phòng xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Nhân dân
Việt Nam hiện có 118 phòng xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Nhân dân

Đồng thời, đầu tư nâng cấp phòng xét nghiệm và các phương tiện, thiết bị, bổ sung sinh phẩm trong trường hợp cần thiết để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bảo đảm hiệu quả, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế cần chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở có phòng xét nghiệm tiếp tục liên lạc với các viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được tập huấn, tập huấn lại về kỹ thuật xét nghiệm, hỗ trợ, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2; đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được đánh giá, xác nhận năng lực phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 trong trường hợp cần thiết; Chủ động phối hợp với các các đơn vị, địa phương khác trong việc thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 27-7, Bộ Y tế gửi công văn khẩn tới Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên về việc giám sát, đánh giá, hỗ trợ xét nghiệm Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị các Viện trưởng chỉ đạo các Nhóm hỗ trợ công tác xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục việc đánh giá và công nhận năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 cho các phòng xét nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực các đơn vị thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong khu vực theo phân vùng quản lý.

Các Nhóm tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các địa phương trong thời gian qua, xác định những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động xét nghiệm và nhu cầu, kiến nghị của địa phương trong thời gian tới, báo cáo đề xuất với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, xây dựng, cập nhật các quy trình xét nghiệm virus SAR-CoV-2 bằng các sinh phẩm hiện đang lưu hành, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện xét nghiệm đảm bảo chất lượng; Chủ động mua sắm các vật tư, sinh phẩm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 bảo đảm đủ đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trong giai đoạn có ca lây nhiễm trong cộng đồng; Thực hiện xét nghiệm khẳng định theo phân công; Hỗ trợ, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm virus SAR-CoV-2 cho các phòng xét nghiêm đủ năng lực để sẵn sàng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Được biết, cả nước hiện có 118 phòng xét nghiệm có năng lực xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, trong đó có 66 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19, công suất xét nghiệm tối đa khoảng 31.000 mẫu/ngày.

Đến nay, cả nước đã thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR được gần 430.000 mẫu, trong đó xác định 418 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2, bao gồm 02 trường hợp (BN 416 và BN 418) mắc SARS-CoV-2 mới ghi nhận trong cộng đồng tại TP Đà Nẵng.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.