Bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở y tế, điểm tiếp nhận hỗ trợ

.

Ngoài việc thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở chế biến thức ăn sẵn cung cấp cho các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung, Ban quản lý (BQL) ATTP thành phố Đà Nẵng cũng tăng cường kiểm tra hàng hóa thực phẩm tại các điểm tiếp nhận hàng viện trợ, hỗ trợ nhằm bảo đảm các điều kiện ATTP.

Công ty TNHH An Thạnh thực hiện lưu mẫu thức ăn và tuân thủ nghiêm quy trình đóng gói, vận chuyển thức ăn đến các bệnh viện, điểm cách ly tập trung. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công ty TNHH An Thạnh thực hiện lưu mẫu thức ăn và tuân thủ nghiêm quy trình đóng gói, vận chuyển thức ăn đến các bệnh viện, điểm cách ly tập trung. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Chú trọng quy trình chế biến thực phẩm

Công ty TNHH An Khánh (trụ sở tại KCN Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang, quận Sơn Trà) thời gian qua bình quân mỗi ngày cung cấp 5.000-6.000 suất cơm hộp, hơn 1,5 lần so với ngày thường. Các địa điểm tiếp nhận số thực phẩm này là các cơ sở y tế và các điểm cách ly tập trung trên địa bàn Đà Nẵng, đơn cử như: Bệnh viện Đà Nẵng; Trung tâm Y tế quận Hải Châu; Khu ký túc xá Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn; Ký túc xá Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng); Doanh trại Tiểu đoàn Công binh 29 - Lữ đoàn Công binh 28 - Quân chủng Phòng không - Không quân; các điểm Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Trường tiểu học số 1 Hòa Nhơn, Trường THCS Nguyễn Văn Linh, Trường tiểu học Hòa Phước 2 (đều thuộc huyện Hòa Vang)...

Theo ghi nhận của phóng viên, quy trình chế biến thực phẩm sống và chín được chia 2 khu vực riêng, ngăn cách nhau. Nhân viên làm việc đều đeo khẩu trang, tạp dề và đứng giãn cách theo quy định. Quá trình từ tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến đến vận chuyển theo đúng quy trình một chiều khép kín. Công ty cũng chú trọng việc lấy, lưu mẫu thức ăn và quy trình vận chuyển được đóng gói cẩn thận. “Toàn bộ thực phẩm nhập vào công ty đều phải có nguồn gốc rõ ràng. Vì ATTP là tiêu chí sống còn của công ty nên chúng tôi yêu cầu nhân viên luôn làm việc với trách nhiệm và lương tâm cao nhất, tất cả phải vì sức khỏe của mọi người”, ông Nguyễn Phúc Đại, Giám đốc Công ty TNHH An Khánh chia sẻ.

Công ty An Khánh là 1 trong số 19 đơn vị hiện đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chí trong việc chế biến thực phẩm chín để cung cấp cho hàng chục bệnh viện, cơ sở điều trị cách ly tập trung trên địa bàn Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có các đơn vị khác như: Công ty TNHH An Thạnh; Công ty TNHH Bình Giang (hệ thống nhà hàng 4U); Công ty TNHH MTV TM&DV Trúc Lâm Viên... hằng ngày cung cấp hàng ngàn suất ăn cho các bệnh viện, điểm cách ly tập trung.

Kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm

Theo ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ, Ban ATTP thành phố Đà Nẵng, qua kiểm tra, đánh giá sơ bộ, hầu hết 19 đơn vị đều đáp ứng tốt các yêu cầu về thực hiện những biện pháp bảo đảm ATTP và phòng, chống Covid-19. “Cơ bản các đơn vị đều đáp ứng đủ các giấy tờ thủ tục hành chính, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm, phương tiện vận chuyển, nguồn cung cấp thực phẩm. Các đơn vị tự ý thức tốt việc chủ động lấy và lưu mẫu thức ăn để có thể kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP trong trường hợp cần thiết”, ông Phúc nhìn nhận.

Ngoài ra, Ban ATTP thành phố còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATTP đối với hàng hóa thực phẩm hỗ trợ, ủng hộ tại các điểm tiếp nhận của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, tại trụ sở Trung tâm Công tác xã hội (Sở LĐ-TB&XH) và trụ sở UBND các quận, huyện. Ghi nhận tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng (số 12 Trần Phú, quận Hải Châu) cho thấy, hàng hóa hỗ trợ được chuyển về, chủ yếu gồm các loại bánh đóng trong thùng, nước uống, nước ngọt, nước yến… đóng chai theo thùng đều có đầy đủ tên thương hiệu và ngày sản xuất, hạn sử dụng. Sản phẩm nhập từ nước ngoài có nhãn phụ và được vận chuyển tới qua các xe chở hàng, xe tải chuyên dụng. Nhân viên chở hàng cũng như người tiếp nhận đều được trang bị đầy đủ trang phục để bảo đảm phòng, chống dịch.

Trong khi đó, ghi nhận tại các chợ lớn, nơi tiếp nhận và cung cấp nguồn thực phẩm hằng ngày, các tiểu thương đều tự nâng cao ý thức trong việc bảo đảm ATTP. Đơn cử, tại chợ Hàn, thịt, cá đều tươi, mới. Bà Thương, chủ quầy thịt heo trong chợ cho biết, các tiểu thương đều nhập về lượng hàng vừa đủ bán trong buổi sáng chứ không để tồn qua ngày hôm sau. Còn theo chị Bé, chủ quầy mắm Nhựt Hoàng (Lô 103 chợ Hàn), các sản phẩm của quầy khi bán đều có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và cả mã QR dán trên hộp để người dùng có thể lưu lại thông tin và kiểm tra khi cần thiết.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng BQL chợ Hàn cho biết, tại đợt kiểm tra định kỳ ATTP mới đây, các mẫu hàng hóa trong chợ đều bảo đảm. BQL chợ Hàn cũng thành lập tổ cố định với thành viên gồm Ban ATTP thành phố, Cục Quản lý thị trường, BQL chợ, có nhiệm vụ kiểm tra mỗi ngày đối với nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Khi đủ điều kiện mới được bán cho người dân. Còn theo ông Trần Kim Đính, Trưởng BQL các chợ trên địa bàn huyện Hòa Vang, BQL đã thành lập 3 tổ kiểm tra ATTP tại 3 chợ lớn gồm: chợ Túy Loan, chợ Miếu Bông và chợ Lệ Trạch. Các thành viên trong tổ thường xuyên giám sát, nhắc nhở tiểu thương thực hiện các biện pháp bảo đảm ATTP và các quy định phòng, chống Covid-19 như sử dụng khẩu trang, găng tay trong khi bán hàng.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL ATTP thành phố cho biết, BQL còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống triển khai tốt các yêu cầu, biện pháp bảo đảm ATTP và phòng chống Covid-19. “Mục tiêu chính là bảo đảm ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP cũng như quy định về phòng, chống Covid-19”, ông Nguyễn Tấn Hải nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH - MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.