Bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

.

Người cao tuổi sức đề kháng thường suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, đặc biệt là người có bệnh nền. Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người dân nói chung, đặc biệt là người cao tuổi và thành viên gia đình, người chăm sóc phải có kiến thức, kỹ năng cần thiết để vừa bảo đảm nâng cao sức khỏe, vừa phòng ngừa Covid-19 cho người cao tuổi.

Người cao tuổi cần được quan tâm, chăm sóc sức khỏe, nhất là khi tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Nhân viên y tế hỗ trợ các bệnh nhân cao tuổi xuất viện về với gia đình. Ảnh: XUÂN SƠN
Người cao tuổi cần được quan tâm, chăm sóc sức khỏe, nhất là khi tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế hỗ trợ các bệnh nhân cao tuổi xuất viện về với gia đình. Ảnh: XUÂN SƠN

Bác sĩ Huỳnh Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố khuyến cáo, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người cao tuổi cần hạn chế tối đa ra ngoài. Với những người mắc các bệnh lý mạn tính như: tim mạch (tăng huyết áp, mạch vành…), bệnh phổi (hen phế quản, viêm phổi mạn tính…), đái tháo đường... nên ở nhà, vì đây là nhóm đối tượng nếu nhiễm virus SARS-CoV-2 dễ diễn biến nặng và nguy cơ tử vong cao. Với những trường hợp bắt buộc phải ra ngoài, cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác.

Người cao tuổi cần rửa tay thường xuyên, nhiều lần trong ngày bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn sau khi ho, hắt hơi; sau khi tháo khẩu trang; sau khi chăm sóc người bệnh; tiếp xúc với dịch tiết mũi, họng, ho, hắt hơi của người khác; trước các bữa ăn và trước khi chế biến thực phẩm; sau khi tiếp xúc với động vật hoặc chất thải của động vật; sau khi đi vệ sinh… Cần duy trì tập luyện thể dục phù hợp tại nhà, ngay cả khi không thể ra ngoài để có sức mạnh về tinh thần, giảm căng thẳng, lo lắng. Song song, bảo đảm uống đủ nước, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý bằng việc uống từ 1,2 lít đến 1,8 lít nước một ngày, không uống nước ngọt thay nước lọc.

Người cao tuổi cần lưu ý ăn đủ, đa dạng thực phẩm; ăn chín, uống sôi; nên sử dụng các thực phẩm chứa các chất giúp tăng cường miễn dịch như: tỏi, nghệ, sả, nấm, trà xanh, sữa chua… để tăng sức đề kháng. Đối với những người cao tuổi có các bệnh mạn tính, cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ; không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc, tăng hoặc giảm liều thuốc. Phải tự theo dõi sức khỏe của bản thân, khi có sự thay đổi nào dù nhỏ hay thoáng qua về sức khỏe phải báo ngay cho người thân để liên hệ với nhân viên y tế.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu gia đình và người chăm sóc người cao tuổi cần tuân thủ đúng những hướng dẫn về y tế. Người chăm sóc phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh cho bản thân. Không trực tiếp chăm sóc và tiếp xúc gần với người cao tuổi khi có biểu hiện bệnh đường hô hấp như ho, sốt, tức ngực, khó thở hoặc đi từ vùng dịch về. Hạn chế người đến thăm tại nhà và nên bố trí nơi sinh hoạt riêng cho người cao tuổi.

Gia đình, người chăm sóc cần nắm rõ thông tin sức khỏe, việc sử dụng thuốc của người cao tuổi. Liên hệ với cơ sở y tế người cao tuổi đang điều trị để được tư vấn và cấp phát thuốc theo quy định. Các thành viên trong gia đình cũng cần hiểu rõ về lịch trình sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng, tập luyện và thói quen của người cao tuổi để có thể phối hợp chăm sóc hợp lý nhất. Ngoài ra, cần bảo đảm môi trường sống tốt cho người cao tuổi bao gồm thực phẩm, vật dụng thiết yếu; giữ nhiệt độ trong nhà ấm áp, thoáng khí, đủ ánh sáng; bố trí đồ vật hợp lý để phòng tránh người cao tuổi bị ngã. Thường xuyên lau chùi các bề mặt đồ vật trong nhà, tay nắm cửa, sàn nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch sát khuẩn có chứa cồn.

Các thành viên trong gia đình cần thường xuyên nói chuyện, động viên tinh thần người cao tuổi; khuyến khích, hướng dẫn người cao tuổi tập luyện tại nhà, hoạt động vừa sức để tạo hứng thú cho các cụ. Cố gắng duy trì cuộc sống như thường ngày nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống Covid-19 hiệu quả. Thường xuyên tìm hiểu thông tin về tình hình Covid-19 nơi người cao tuổi sinh sống; cung cấp thông tin về dịch bệnh nhưng tránh làm người cao tuổi có tâm lý hoang mang.

       CHI CỤC DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

 

;
;
.
.
.
.
.