GS Nguyễn Gia Bình: "3 ca Covid-19 tử vong, chúng tôi không thể làm gì hơn"

.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, 3 bệnh nhân tử vong đều mang sẵn bệnh lý nền rất nặng, mắc Covid-19 giống như giọt nước làm tràn ly, việc tử vong của người bệnh là điều bất khả kháng.

Chia sẻ với báo chí ngày 1-8, GS.TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng cho biết việc điều trị các bệnh nhân trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn. Nhiều bệnh nhân nặng, tuổi cao, kèm theo nhiều bệnh mạn tính như chạy thận nhân tạo, suy tim, đái tháo đường.

“Giai đoạn trước có những bệnh nhân nặng, chúng tôi tập trung dồn sức vào điều trị, thì bệnh nhân có khả năng phục hồi được. Tuy nhiên lần này, các bệnh nhân nặng, kèm nhiều bệnh mạn tính, hằng ngày đã sống nhờ máy móc giờ chỉ thêm một chút bất thường thì rất khó chống đỡ”, GS Bình nói. 

GS.TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng.
GS.TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng.

Dẫn chứng bệnh nhân số 499 vừa tử vong, GS Bình cho biết bệnh nhân bị ung thư máu giai đoạn cuối, không đáp ứng điều trị hóa chất. Hệ thống bạch cầu giống như hệ thống bảo vệ thì nay sinh ra bạch cầu bất thường, không có chức năng bảo vệ. Bệnh nhân bị viêm phổi rất nặng, rơi vào tình trạng sốc không phục hồi được.

“Vì thế, nguyên nhân tử vong không khẳng định hoàn toàn do Covid-19. Nhiễm thêm bệnh Covid-19 nữa giống như giọt nước làm tràn ly”, GS Binh chia sẻ.
Hay với với bệnh nhân 428, GS Bình cũng khẳng định: “Chúng tôi không thể làm gì. Việc tử vong của người bệnh là bất khả kháng”.

"Cụ thể, bệnh nhân này 70 tuổi, suy thận mạn, lọc máu hơn 10 năm, suy kiệt, tăng huyết áp, suy tim, suy mạch vành. Động mạch vành hẹp, tình trạng bệnh nhân rất xấu, y bác sĩ không thể can thiệp. Qua siêu âm tim, hầu như tim không còn bóp. Dù được dù lọc máu, chạy ECMO, thở máy… nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Bệnh lý nền là nguyên nhân tử vong chính", GS Bình cho biết.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng cho biết thêm, từ ca bệnh đầu tiên tại Bệnh viện C Đà Nẵng, chúng ta phát hiện thêm nhiều ca bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng nằm tại 3 khu vực là hồi sức, tim mạch, Nội thận-Tiết niệu. Trong đó nhiều bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, điều trị lâu khi mắc Covid-19 bệnh diễn biến rất nhanh, các thầy thuốc dùng nhiều biện pháp để điều trị. Có nhiều bệnh nhân đáp ứng tốt nhưng có trường hợp chậm, kém như 3 bệnh nhân tử vong vừa qua.

Cả nước hiện có 12 bệnh nhân đang trong tình trạng nặng, trong đó Đà Nẵng: 5 bệnh nhân (416, 427, 430, 453, 478), Quảng Nam: một trường hợp (bệnh nhân 433), Huế: 5 ca (bệnh nhân 418, 431, 436, 438, 456), TP HCM: một trường hợp (bệnh nhân 449).

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhóm người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt… khi nhiễm Covid-19 dễ tăng nặng. Sức đề kháng của cơ thể suy giảm, khiến lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

Thực tế, trong giai đoạn dịch này đã có những bệnh nhân Covid-19 trên nền bệnh mạn tính phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp như ECMO, thở máy, hoặc thở oxy…

Theo Thứ trưởng Sơn, đây là dấu hiệu rất đáng nguy hại vì những bệnh nhân này nói chung và bệnh nhân suy thận mạn nói riêng sẽ không chỉ bị duy nhất bệnh này, mà còn kèm theo các bệnh nặng khác như tiểu đường, suy tim, tăng huyết áp… Khi virus tấn công, các cơ quan sẽ dễ tổn thương, sức đề kháng giảm nhiều.

Theo Báo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.