Lấy gần 900 mẫu xét nghiệm theo phương pháp gộp

.

ĐNO – Ngày 7-8, bác sĩ Tôn Thất Thanh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, trong ngày đầu triển khai xét nghiệm theo nhóm, ngành Y tế đã lấy gần 900 mẫu bệnh phẩm gộp của gần 3.300 người trên địa bàn thành phố. Phương pháp xét nghiệm gộp theo nhóm được CDC Đà Nẵng triển khai để tăng tốc độ xét nghiệm nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả phân loại, xác định các yếu tố nguy cơ.

Ngày đầu tiên triển khai, CDC Đà Nẵng đã lấy gần 900 mẫu xét nghiệm gộp của gần 3.300 người. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngày đầu tiên triển khai, CDC Đà Nẵng đã lấy gần 900 mẫu xét nghiệm gộp của gần 3.300 người. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo đó, trong ngày đầu triển khai, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã lấy 511 mẫu của 2.204 người; Trung tâm Y tế quận Hải Châu lấy 187 mẫu của 607 người, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang lấy 187 mẫu của 481 người. Tổng cộng có 885 mẫu/3.292 người từ các quận, huyện chuyển lên để CDC Đà Nẵng xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đây là 3 địa phương có ca lây nhiễm trong cộng đồng nên tiến hành việc triển khai thực hiện phương pháp này trước. Hiện CDC Đà Nẵng đang tích cực tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm gộp này tại các địa phương, khu vực được xác định có nguy cơ.

Việc lấy mẫu gộp để xét nghiệm là cách làm vừa bảo đảm yêu cầu về độ chính xác vừa rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay. “Phương pháp xét nghiệm gộp tập trung lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện ổ dịch và có các ca mắc Covid-19, nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng. Còn những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần (F1) vẫn được lấy mẫu xét nghiệm riêng. Hình thức được CDC Đà Nẵng áp dụng là gộp nhóm những mẫu trong hộ gia đình hoặc khu dân cư, từ 3-5 người. Từng dịch mẫu của mỗi người sẽ cho vào một ống. Nếu dương tính sẽ lấy riêng từng người để xét nghiệm lại”, bác sĩ Thạnh cho biết thêm.

Đến chiều 7-8, ngành y tế thành phố đã xác định hơn 17.000 người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các cơ sở y tế đang cách ly hơn 3.700 trường hợp F1: hơn 5.000 trường hợp F1 được cách ly tại khu cách ly tập trung; 315 trường hợp nhập cảnh. Từ 25-7 đến nay, CDC đã thực hiện lấy 37.000 mẫu xét nghiệm, trong đó 30.000 mẫu đã có kết quả. Việc xét nghiệm đang được triển khai trên diện rộng, trong đó tập trung ưu tiên những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tháng 7 vừa qua.

PHAN CHUNG

 

 

;
;
.
.
.
.
.