Nguy cơ lây nhiễm vẫn thường trực

.

Chiều 26-8, phát biểu tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Huỳnh Đức Thơ ghi nhận, biểu dương các sở, ngành, địa phương trong nỗ lực kiểm soát, khống chế dịch bệnh thời gian qua; đồng thời yêu cầu tiếp tục quán triệt các biện pháp cần thiết, tuyệt đối không lơ là, chủ quan khi nguy cơ lây nhiễm vẫn thường trực.

Chiều 26-8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang làm thủ tục xuất viện cho 31 bệnh nhân Covid-19 được chữa trị khỏi. 					Ảnh: PHAN CHUNG
Chiều 26-8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang làm thủ tục xuất viện cho 31 bệnh nhân Covid-19 được chữa trị khỏi. Ảnh: PHAN CHUNG

Chủ động các kế hoạch chống dịch

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ghi nhận: “Thời gian qua, chúng ta gặp nhiều áp lực, khó khăn trong việc điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm, thực hiện cách ly, điều trị những ca nhiễm Covid-19 để mục tiêu cuối cùng là kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Các địa phương, sở, ngành đã vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao, giải quyết kịp thời những khó khăn, tham mưu, tư vấn thành phố gấp rút triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế”.

Hiện các địa phương đang duy trì các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tiếp tục rà soát, đề xuất hỗ trợ đối với những trường hợp khó khăn theo tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Trước diễn biến dịch bệnh có dấu hiệu giảm xuống, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đề nghị các địa phương căn cứ tình hình thực tế, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong những ngày tiếp theo. Chính vì thế, lãnh đạo thành phố yêu cầu ngành y tế phối hợp với các địa phương tiếp tục duy trì việc tăng tốc, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, đặc biệt là những khu vực như chợ, khu công nghiệp, những điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu vực có bệnh nhân Covid-19 phát hiện tại cộng đồng.

Các khu vực cách ly y tế phải thường xuyên được giám sát, bảo đảm thực hiện cách ly y tế và các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly đúng quy định; chú trọng giãn cách tại các cơ sở này. “Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện chính sách đưa công dân, người lao động, học sinh, sinh viên trở về địa phương; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch; bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Còn nguy cơ tiềm ẩn

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, đến thời điểm này đã có trên 208.000 người dân trên địa bàn thành phố được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây là tỷ lệ tương đối cao so với các địa phương khác, qua đó giúp ngành y tế phát hiện 386 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến những ca nhiễm này, ngành y tế tích cực điều tra, truy vết và xác định gần 12.000 trường hợp F1 và hơn 15.000 trường hợp F2, tiến hành triển khai các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định.

Tính đến 18 giờ ngày 26-8: Việt Nam có tổng cộng 687 ca Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 547 ca. Số ca tử vong: 29 ca. Số ca điều trị khỏi: 592 ca.

Ngành y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với những nhóm nguy cơ cao, cụ thể, xét nghiệm cho hơn 15.000 tiểu thương và người đi chợ, qua đó phát hiện 6 trường hợp nhiễm Covid-19; xét nghiệm hơn 5.500 công nhân ở khu công nghiệp và 500 công nhân xí nghiệp môi trường không phát hiện ca nhiễm nào... “Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ dài hơi, trong đó việc xét nghiệm cần được tính toán kỹ lưỡng, có chọn lọc và hiệu quả. Việc tổ chức xét nghiệm nhiều về địa điểm, số lượng và số mẫu không chỉ gây áp lực cho nhân viên y tế mà còn tốn kém chi phí. Vì thế, chúng ta cần cân nhắc, tính toán chính xác hơn trong vấn đề này”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay các Tổ công tác Covid-19 cộng đồng vẫn hoạt động hiệu quả, thể hiện vai trò trong việc điều tra, truy vết và giám sát các trường hợp có nguy cơ. Theo đó, trên địa bàn thành phố hiện có 2.257 Tổ công tác Covid-19 cộng đồng, trong đó có 169 tổ đang hoạt động rất hiệu quả tại những khu vực đang có dịch, tổ chức đo thân nhiệt hằng ngày cho gần 11.000 người của hơn 2.800 hộ trong khu vực có nguy cơ. Ngoài ra, việc điều tra, truy vết những trường hợp là bệnh nhân, người nhà từng đến Bệnh viện Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục triển khai. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã xác định hơn 19.000 trường hợp liên quan, tiến hành xét nghiệm và phát hiện 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố, lần đầu tiên trong một tháng qua, Đà Nẵng không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới nào trong vòng 24 giờ. Đây là kết quả đáng mừng, thể hiện vai trò quan trọng của các sở, ngành, địa phương và tính hiệu quả của các giải pháp phòng, chống dịch thời gian qua của thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng ghi nhận 386 ca nhiễm Covid-19, trong đó 168 trường hợp đã được điều trị khỏi.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành y tế, hiện nay nguy cơ lây nhiễm vẫn còn tiềm ẩn, trong đó việc không hợp tác khai báo y tế, tự ý sử dụng thuốc khi có các triệu chứng ho, sốt của người dân rất nguy hiểm, cần phải chấn chỉnh. “Ngành y tế đã có các văn bản yêu cầu các phòng y tế, các địa phương phối hợp khuyến cáo, nhắc nhở người dân về vấn đề này, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những nhà thuốc không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, bán thuốc không kê đơn, đặc biệt là thuốc liên quan đến các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19”, bác sĩ Yến khẳng định.

34 bệnh nhân Covid-19 xuất viện

Ngày 26-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang công bố xuất viện cho 34 bệnh nhân sau khi được điều trị khỏi Covid-19. Gồm các bệnh nhân số 619, 924, 925, 422, 488, 508, 558, 579, 614, 631, 649, 650, 659, 728, 743, 802, 803, 804, 822, 844, 872, 873, 886, 927, 943, 945, 954, 974, 975, 986, 988, 1005, 1012 và 1013. Các bệnh nhân này đã âm tính 3-5 lần với SARS-CoV-2, không còn biểu hiện sốt, ho, khó thở. Sau khi ra viện, 34 bệnh nhân được theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

 PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.