5 sai lầm các bà nội trợ thường mắc phải khi sử dụng dầu ăn

.

Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình. Tuy nhiên, có những sai lầm cơ bản trong sử dụng dầu ăn mà nhiều người vẫn mắc phải.

Sử dụng dầu ăn đúng cách không chỉ khiến bữa cơm gia đình ngon hơn mà còn rất có lợi cho sức khỏe.

1. Không ăn mỡ động vật

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Mỡ động vật như heo, gà, cá là nguyên liệu thay thế được dùng chính trong nhà bếp của người Việt khi dầu ăn còn chưa phổ biến. Thế nhưng, khi dầu ăn dần phổ biến hơn, mỡ động vật lại bị gán mác "nguyên liệu có hại" cho sức khỏe. Điều này hoàn toàn sai lầm.

Để cân bằng dinh dưỡng cho gia đình, cả mỡ động vật và dầu thực vật đều nên được dùng để nấu ăn. Mỡ động vật cung cấp một lượng lipid lớn để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể và một lượng nhỏ cholesterol (thứ mà nhiều người vẫn nghĩ là trong mỡ có quá nhiều, sẽ khiến đồ ăn bị ngấy và làm béo phì).

2. Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đây là thói quen thường xuyên của nhiều người, bởi vì tiếc rẻ cho lượng dầu dùng thừa từ những lần trước. Tuy nhiên, dầu ăn chiên lại nhiều lần sẽ làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong đó. Bên cạnh đó, dầu ăn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra hóa chất có tên là transfat - một chất có khả năng gây ung thư khi sử dụng lâu dài. Không chỉ vậy, chất này còn khiến các men tiêu hóa trong dạ dày bị phá hủy, khiến chúng ta bị khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy và gây ra các bệnh lý về tim mạch...

Vì vậy, khi nấu ăn các bạn nên cân đối lượng dầu ăn sử dụng cho hợp lý để tránh lãng phí và đỡ phải sử dụng lại dầu thừa, mỡ thừa để nấu lần sau.

3. Những sản phẩm dầu ăn chất lượng có màu nhạt

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Dầu ăn trên thị trường hiện nay rất đa dạng chủng loại, mẫu mã và cả màu sắc của dầu. Không biết từ bao giờ các bà nội trợ thường truyền tai nhau, dầu có màu nhạt mới là ngon nhất, dầu càng có màu đậm càng hôi, kém chất lượng.

Tuy nhiên, màu sắc của sản phẩm được quyết định bởi nhiều yếu tố: công thức chế biến, nguyên liệu sản xuất hay mức độ tinh luyện. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu càng tinh luyện để có màu càng nhạt thì khả năng các chất dinh dưỡng nguyên chất nhất bị lấy đi càng cao. Vì vậy, không nên đánh giá chất lượng của dầu theo màu sắc, hãy chọn loại mà gia đình bạn thích ăn.

4. Trung thành với một loại dầu ăn duy nhất

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nhiều gia đình chỉ dùng duy nhất 1 chai dầu ăn của 1 hãng duy nhất trong thời gian dài. Tuy nhiên, thay đổi các loại dầu ăn sẽ mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe hơn là chỉ dùng 1 loại. Các loại dầu ăn khác nhau có giới hạn chịu nhiệt khác nhau, chúng cũng cung cấp các chất khác nhau cho cơ thể. Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng 2 loại dầu ăn trong nhà bếp.

Một loại chuyên dùng ở nhiệt độ cao, cho các món chiên rán, một loại chỉ để dùng cho món ăn sống như làm salad, ướp thực phẩm, xào nấu... như dầu các loại hạt (hướng dương, đậu nành, ô-liu, dầu hạt cải...).

5. Mọi loại dầu oliu đều giống nhau

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Cũng giống như dầu dừa có loại để làm đẹp, loại để nấu ăn. Thực tế, dầu ô-liu cũng vậy. Dầu ô-liu nguyên chất là dầu được ép từ quả oliu, hoàn toàn chưa qua tinh luyện, xử lý hóa chất nên mang hương vị tinh khiết, giàu chất chống oxy hóa và phenol hơn. Chúng thích hợp để dưỡng da, làm các món salad. Nếu dùng chúng để xào, nấu, lượng phenol nguyên chất trong đó rất dễ bị phá hủy.

Trong khi đó, dầu ô-liu tinh luyện trong quá trình sản xuất đã mất đi phần lớn hàm lượng phenol và chất chống oxy hóa, hương vị không thơm ngon bằng dầu tinh khiết nhưng lại phù hợp với việc nấu nướng trên nhiệt độ cao hơn.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.