Hơn 96% trường hợp mắc Covid-19 tại Việt Nam được chữa khỏi

.

* Đà Nẵng tiếp tục phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới

Ngày 1-10, phát biểu tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại hơn 700 đầu cầu của cả nước, Phó giáo sư Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Thời gian qua, sự tham gia tích cực và chủ động của Tiểu ban điều trị giúp tạo nên thành công của công tác điều trị ca bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam với tỷ lệ điều trị khỏi cao (tới 96,4%). Bên cạnh đó, Việt Nam đã khống chế tối đa tỷ lệ tử vong và hạn chế được tỷ lệ lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.  

Tính đến nay, toàn thế giới ghi nhận hơn 34 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 1 triệu trường hợp đã tử vong. Tại Việt Nam đã ghi nhận 1.095 ca bệnh, số khỏi ra viện là 1.018, số đang điều trị 38 ca, tử vong là 35 và 4 trường hợp tử vong sau điều trị khỏi Covid-19.

Theo ông Sơn, trong công tác phòng, chống dịch, với sự tham gia chủ động và tích cực của các chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm, hồi sức, hô hấp, xét nghiệm vi sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong nước, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Việt Nam đã nhanh chóng ra được hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Công tác khám chữa bệnh đã thực hiện tốt và phối hợp với toàn hệ thống cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, trong công tác điều trị có sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, xét nghiệm... đến từ các bệnh viện tuyến trên.

Đội ngũ này thường xuyên liên tục theo dõi sát sao từng ca bệnh tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước để cùng hội chẩn và đưa ra hướng điều trị tối ưu cho người bệnh thông qua hình thức giao ban trực tuyến.

Để bảo đảm an toàn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện cũng như ngăn chặn phát hiện sớm ca bệnh trước khi tới bệnh viện, Tiểu ban điều trị đã ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định 3088/QĐ-BYT ngày 16-7-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bộ tiêu chí đã được các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghiêm túc triển khai thực hiện. Tại hội nghị, các chuyên gia cũng trình bày những bài học kinh nghiệm trong quản lý điều trị Covid-19; báo cáo kết quả sơ bộ thực hiện Bộ tiêu chí bảo đảm an toàn bệnh viện phòng chống Covid-19 và kinh nghiệm của các bệnh viện trong việc thực hiện Bộ tiêu chí này. (Vietnam+)

* UBND thành phố vừa có công văn gửi Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 thành phố tham mưu, đề xuất các giải pháp cần thiết để triển khai thực hiện công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24-9 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có Công điện 1300/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phòng, chống Covid-19 để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Theo lãnh đạo Chính phủ, cả nước đã tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế, từ người nhập cảnh trái phép, nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện, từ hàng hóa nhập khẩu... Tại một số nơi, ngay cả trong một số cơ quan của Nhà nước và trong nhân dân đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19...

BCĐ phòng, chống Covid-19 thành phố đề nghị các cơ quan thành viên BCĐ và các đơn vị chức năng liên quan có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng tình hình thực tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan và buông lỏng các biện pháp cần thiết. (PHAN CHUNG)

 

 

;
;
.
.
.
.
.