Cứu sống bệnh nhân bị tiểu đường gây nhiễm trùng nặng

.

ĐNO - Ngày 20-11, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng cho biết, vừa cấp cứu và điều trị thành công một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn do đái tháo đường type II.

Bệnh nhân P. được cấp cứu, điều trị biến chứng nhiễm trùng do tiểu đường tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Ảnh: T.T.
Bệnh nhân P. được cấp cứu, điều trị biến chứng nhiễm trùng do tiểu đường tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Ảnh: T.T.

Trước đó, bệnh nhân B.T.P. (50 tuổi, trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng trong tình trạng hôn mê, thở dốc, suy hô hấp, tụt huyết áp. Theo lời người nhà, bệnh nhân P. hiện đang mắc bệnh tiểu đường type II.

Qua khám cấp cứu và thực hiện các xét nghiệm nhanh, bệnh nhân P. được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn do viêm mô tế bào cẳng chân trái kèm hôn mê nhiễm toan ceton do đái tháo đường type II. Sau khi nhận định nguy cơ tử vong, ê-kip bác sĩ tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng đã tiến hành thông khí nhân tạo, lọc máu liên tục, bù dịch, kháng sinh và kiểm soát đường trong máu bằng Insulin truyền tĩnh mạch.

Sau 3 tuần tích cực điều trị, theo dõi, bệnh nhân P. đã hoàn toàn bình phục và được xuất viện. Theo bác sĩ Nguyễn Thái Trí, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng, bệnh đái tháo đường có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể người bệnh. Nhiễm trùng là một biến chứng thường gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, diễn biến bệnh thường nặng và phức tạp hơn so với những người bình thường.

“Các bệnh nhân đái tháo đường thường có các bệnh lý khác kèm theo. Biến chứng nhiễm trùng nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất lớn. Để đề phòng biến chứng nhiễm trùng, người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết và các bệnh lý kèm theo, đồng thời vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Đối với các vết thương, cần rửa sạch bằng nước muối sinh lý hoặc cồn và băng những vết xước da, rách da ngay khi mới phát hiện”, bác sĩ Trí cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.