Nâng cao năng lực mạng lưới cấp cứu 115

.

Việc đặt các trạm cấp cứu trực thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố tại các cơ sở y tế trên địa bàn các quận, huyện thời gian qua đã rút ngắn thời gian cấp cứu, giảm thiểu di chứng, tăng cơ hội điều trị cho người bệnh.

Nhân viên Trạm Cấp cứu Hải Châu chuyển bệnh nhân nguy kịch đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên Trạm Cấp cứu Hải Châu chuyển bệnh nhân nguy kịch đến Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Ảnh: PHAN CHUNG

Các nhân viên y tế Trạm Cấp cứu Hòa Vang vừa kịp thời tiếp nhận, cấp cứu và chuyển viện điều trị thành công bệnh nhân T.G.S. (trú xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) bị đột quỵ. Ê-kip trực do y sĩ Đặng Viết Hội, Phó trạm Cấp cứu Hòa Vang trực tiếp nhận lệnh và chẩn đoán tình hình bệnh nhân. “Nhận thấy những dấu hiệu ban đầu, chúng tôi xác định bệnh nhân bị đột quỵ nên đã lập tức chuyển xuống Bệnh viện Đà Nẵng. Rất may vẫn còn trong “thời gian vàng” nên khả năng hồi phục của bệnh nhân rất cao”, y sĩ Hội cho biết. Được thành lập từ năm 2015, Trạm Cấp cứu Hòa Vang là đơn vị cuối cùng trong hệ thống trạm cấp cứu trực thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 được đặt ở các quận, huyện. Mỗi năm đơn vị này tiếp nhận, xử lý cấp cứu hàng ngàn bệnh nhân, chuyển tuyến kịp thời những bệnh nhân nguy kịch.

Tương tự, Trạm Cấp cứu Hải Châu được đặt tại Bệnh viện Đà Nẵng thời gian qua đã phát huy tốt vai trò là đơn vị cấp cứu trung tâm. Bác sĩ Nguyễn Cứ, Trưởng trạm Cấp cứu Hải Châu cho biết, ngoài việc cấp cứu các bệnh nhân đang nguy kịch trên địa bàn quận theo sự phân công của Trung tâm Cấp cứu 115, đơn vị còn tham gia phục vụ các hoạt động, sự kiện, lễ hội của thành phố, tham gia cứu ngư dân bị nạn trên biển. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng khi có y lệnh chuyển đi Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được lực lượng y tế cấp cứu tại Trạm Cấp cứu Hải Châu di chuyển suốt ngày, bảo đảm việc điều trị kịp thời. “Trạm cấp cứu phát huy rất hiệu quả vai trò của mình, đặc biệt là có mặt kịp thời để tiếp nhận, xử lý bệnh nhân. Nhẹ thì sơ cứu tại chỗ, nặng thì sơ cấp cứu ban đầu và chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện, tùy theo từng tình trạng của bệnh nhân”, bác sĩ Cứ cho biết.

Theo Sở Y tế, mỗi năm trên địa bàn thành phố có hơn 15.000 bệnh nhân bị bệnh lý cấp tính, tai nạn thương tích cần được trợ giúp cấp cứu tại chỗ và chuyển đến bệnh viện. Nhiều trường hợp được người thân tự chuyển đến cấp cứu tại các cơ sở y tế gần nhất, tuy nhiên do không được sơ cứu, vận chuyển đúng cách nên gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp tử vong trước khi đến bệnh viện. Xuất phát từ thực tế đó, từ năm 2012, các trạm cấp cứu trực thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 lần lượt được thành lập tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Bác sĩ Trần Công Thông, Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố cho biết, mỗi trạm cấp cứu đóng chân trên địa bàn có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các ca bệnh nhanh nhất. “Sau khi tổng đài tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ chuyển thông tin đến trạm cấp cứu nơi có bệnh nhân đang yêu cầu. Tại đó, các nhân viên y tế sẽ tiếp cận nhanh nhất, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Đây là yếu tố hết sức cần thiết, bởi trong cấp cứu đôi khi chỉ chậm một vài giây đã phải trả giá bằng sinh mạng của người bệnh”, bác sĩ Thông khẳng định.

Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 được trang bị 20 xe cứu thương được phân bổ đều tại các quận, huyện. Tại đây, mỗi ê-kip cấp cứu gồm 3 người có nhiệm vụ trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý các ca bệnh nguy cấp. Trong trường hợp các trạm cấp cứu quá tải do số người cấp cứu tăng cao bất thường, Trung tâm Cấp cứu 115 sẽ điều phối nhân lực, phương tiện từ các địa phương bên cạnh để hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, ngoài những vai trò đã và đang được khẳng định, lực lượng cấp cứu 115 hiện nay cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là bài toán nhân lực. “Đây là ngành nghề đặc thù, rủi ro cao, thậm chí nhân viên y tế khi thực hiện cấp cứu người bệnh còn bị hành hung. Chính vì thế, chúng tôi rất khó thu hút nhân lực. Nhiều người làm việc một thời gian không chịu nổi khó khăn, vất vả và những nguy cơ nên đã xin nghỉ việc. Ngoài ra, số lượng xe cứu thương hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu, các trạm cấp cứu cần được bổ sung thêm phương tiện cứu thương và con người để nhiệm vụ này được thực hiện tốt hơn nữa”, bác sĩ Thông cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.