Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống Covid-19

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố quán triệt các đơn vị thành viên, các sở, ngành, địa phương tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Trung ương, địa phương trong công tác phòng, chống. Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, ngành y tế tiếp tục tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.

Lực lượng chức năng tiếp nhận, đưa các công dân nhập cảnh từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng về khu vực cách ly vào khuya 1-12. Ảnh: PHAN CHUNG
Lực lượng chức năng tiếp nhận, đưa các công dân nhập cảnh từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng về khu vực cách ly vào khuya 1-12. Ảnh: PHAN CHUNG

Quy trình tiếp nhận, cách ly công dân nhập cảnh nghiêm ngặt

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, trong thời gian qua, công tác phòng, chống Covid-19 được triển khai xuyên suốt, kỹ lưỡng theo đúng hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của địa phương. Để chung sống an toàn với dịch, ngành y tế tiếp tục khuyến cáo người dân, các đơn vị, địa phương thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, bao gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế.

“Chúng tôi đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân, đồng thời xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, bất chấp các quy định trong công tác phòng, chống dịch. Đối với lĩnh vực y tế, đơn vị tiếp tục quán triệt, duy trì các biện pháp an toàn, đúng quy định tại các bệnh viện, phòng khám; tăng cường công tác giám sát, nâng cao năng lực dự phòng và thực hiện tiếp nhận, cách ly y tế đối với các công dân nhập cảnh”, bác sĩ Yến cho biết.

Để sẵn sàng ứng phó tình hình dịch bệnh trong trường hợp có thể xuất hiện trở lại, ngành y tế đã ban hành kế hoạch giám sát, phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, bao gồm kịch bản ứng phó, phương án khoanh vùng, cách ly, truy vết khi phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng cũng như tại các cơ sở cách ly.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, cách ly các công dân nhập cảnh được thực hiện nghiêm ngặt. Bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng, người trực tiếp phụ trách công tác kiểm dịch y tế tại sân bay, thông tin: Các lực lượng chức năng tại đây đã và đang áp dụng thí điểm quy trình giám sát, chuyển cách ly y tế phòng, chống Covid-19 đối với người nhập cảnh - xuất cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Cụ thể, tất cả các hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và yêu cầu về phòng, chống dịch, cách ly y tế của Nhà nước Việt Nam, phải thực hiện đúng, đủ 6 bước tại cửa khẩu gồm: Tiếp nhận thông tin trước khi tàu bay hạ cánh, khi tàu bay hạ cánh, giám sát y tế, thủ tục nhập cảnh, thủ tục hải quan và di chuyển từ sân bay về khu cách ly tập trung.

“Tất cả những chuyển bay từ nước ngoài đến Đà Nẵng đều thực hiện theo đúng quy trình giám sát, phòng, chống dịch, đặc biệt là Covid-19. Chuyên gia nước ngoài phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 3-5 ngày trước khi nhập cảnh. Trong suốt quá trình bay, hành khách và phi hành đoàn phải thực các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, mặc đồ bảo hộ phòng, chống dịch.

Ngay khi xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng, tất cả hành khách tham gia các chuyến bay và tổ lái cùng phi hành đoàn đều được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, kiểm tra các dấu hiệu khác nghi ngờ có dịch không, phân luồng vận chuyển theo quy định”, bác sĩ Lâm nói.

Các công dân nhập cảnh được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống Covid-19. Trong ảnh: Đưa các công dân nhập cảnh về nước tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến các khu cách ly y tế ngày 29-11. Ảnh: PHAN CHUNG
Các công dân nhập cảnh được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống Covid-19. TRONG ẢNH: Đưa các công dân nhập cảnh về nước tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến các khu cách ly y tế ngày 29-11. Ảnh: PHAN CHUNG

Việc giám sát, chuyển cách ly y tế tại khu vực cửa khẩu được thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định khi vận chuyển hành khách, cách ly. Tại khu vực kiểm tra tờ khai y tế của đơn vị kiểm dịch y tế, hành khách cần xuất trình cho kiểm dịch viên mã số QR đã khai báo y tế, giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 (bản chính) để đối chiếu, kiểm tra và nhận giấy xác nhận hoàn thành việc khai báo y tế và được đóng dấu kiểm dịch.

Trong quá trình giám sát thân nhiệt, nếu hành khách có các triệu chứng hoặc dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm sẽ xử lý như quy trình của xử lý ca bệnh nghi ngờ. Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, hành khách di chuyển ra nhà ga đến và đi vào luồng theo hướng dẫn của nhân viên khách sạn (nơi đăng ký cách ly) để ra xe. Trong quá trình di chuyển, hành khách cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không tiếp xúc gần với người khác trong quá trình vận chuyển, tuân thủ lịch trình… Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục, các công dân trên chuyến bay được lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đưa về các khu vực cách ly y tế phòng, chống Covid-19 trong thời gian 14 ngày theo quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ được tiến hành tại các cơ sở cách ly trong thời gian sớm nhất.

Bảo đảm an toàn tại các khu cách ly

Liên quan đến công tác cách ly, Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đang có hai khu quân đội được chọn làm nơi cách ly tập trung những công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài là Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (quận Liên Chiểu) và Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh - Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang). Hai khu này có thể cách ly cùng lúc được khoảng 450 người. Trong khi đó, Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh hiện đang cách ly 115 công dân, Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh - Đồng Nghệ cách ly 212 công dân.

“Trong thời gian đến, dự kiến số lượng công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về sẽ đông hơn nên cần phải có thêm khu cách ly tập trung. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng sẽ liên hệ thêm các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đóng chân trên địa bàn thành phố thành lập thêm các khu cách ly mới”, Đại tá Nguyễn Quang Vinh cho biết thêm.  

Để công tác phòng, chống dịch hiệu quả, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp với ngành y tế tăng cường hơn nữa công tác diệt khuẩn, khử khuẩn tại các khu cách ly tập trung; đồng thời tăng số lần lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp F1 đang được cách ly để dự lượng sớm nguy cơ nhiễm bệnh.

“Chúng tôi luôn quán triệt các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ phải hết sức cẩn thận từ khâu tiếp nhận đến khâu tiếp xúc với bà con công dân Việt Nam từ nước ngoài về. Theo đó, trước khi tiếp nhận, tiếp xúc, thăm khám sức khỏe phải mang đồ bảo hộ, đeo khẩu trang kỹ lưỡng, đúng quy định. Bên cạnh đó, hằng ngày phải tuyên truyền bà con nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại khu cách ly, thực hiện tốt biện pháp 5K của Bộ Y tế”, Đại tá Nguyễn Quang Vinh nói.

Ngoài các khu vực cách ly theo quy định của Bộ Quốc phòng, hiện trên địa bàn thành phố còn có 19 khách sạn, cơ sở lưu trú được chọn làm nơi cách ly các công dân nhập cảnh với công suất gần 1.200 phòng với hơn 2.300 giường. Thời gian qua, theo phản ánh, đã xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan và nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch tại một số cơ sở cách ly. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố đề nghị các địa phương, sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nếu địa điểm nào không chấp hành các yêu cầu phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm, đồng thời thu hồi năng lực hoạt động, không lựa chọn làm địa điểm cách ly trong thời gian tiếp theo.

P.CHUNG - L.HÙNG

;
;
.
.
.
.
.