Kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm

.

Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên đây là thời điểm hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) có nguy cơ thâm nhập thị trường. Vì vậy, việc bảo đảm ATVSTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm luôn được chú trọng.

Đoàn kiểm tra liên ngành quận Liên Chiểu lấy mẫu, test nhanh phẩm màu trong ớt màu bày bán tại quầy hàng thực phẩm khô, gia vị (lô 66, khu C, chợ Hòa Khánh) của bà Phạm Thị Hồi vào sáng 13-1 và có kết quả âm tính. Ảnh: M.HIỀN
Đoàn kiểm tra liên ngành quận Liên Chiểu lấy mẫu, test nhanh phẩm màu trong ớt màu bày bán tại quầy hàng thực phẩm khô, gia vị (lô 66, khu C, chợ Hòa Khánh) của bà Phạm Thị Hồi vào sáng 13-1 và có kết quả âm tính. Ảnh: M.HIỀN

Những ngày này, Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng ATVSTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân năm 2021 của quận Liên Chiểu đang tăng cường kiểm tra trong và ngoài giờ hành chính các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể thuộc tuyến quận quản lý. Là một trong những cơ sở được đoàn kiểm tra tuyến quận kiểm tra vào sáng 13-1, test nhanh phẩm màu trong thạch rau câu, kẹo dẻo tại quầy tạp hóa Tâm Trinh (chợ Hòa Khánh) đều cho kết quả âm tính. Tại quầy hàng thực phẩm khô, gia vị (lô 66, khu C, chợ Hòa Khánh) của bà Phạm Thị Hồi, qua test nhanh phẩm màu trong ớt màu cho kết quả âm tính. Tại quầy rau hành, lagim (lô 6, khu C, chợ Hòa Khánh) của bà Trần Thị Kim Ái, qua test nhanh hàn the và chất tẩy trắng trong đậu khuôn cũng cho kết quả âm tính. Hàng hóa ở các quầy hàng này đều được sắp xếp, bày trí gọn gàng; có nguồn gốc, nhãn mác, bao bì thực phẩm nguyên vẹn, sản phẩm không bị ẩm mốc, hư hỏng, hạn sử dụng theo quy định; các sản phẩm đều được mua qua các nhà phân phối, có hóa đơn mua bán rõ ràng.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thông tin, thực hiện kế hoạch của Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân năm 2021 từ ngày 30-12-2020 đến 20-2-2021. Trên cơ sở đó, ngày 8-1-2021, UBND quận Liên Chiểu cũng đã ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng ATVSTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân năm 2021 trên địa bàn quận. Đồng thời, UBND quận đã chỉ đạo UBND 5 phường thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành tuyến phường.

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với các cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP); giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn (đối với các cơ sở thuộc diện cấp bảng cam kết); giấy chứng nhận sức khỏe của chủ và người lao động; giấy xác nhận kiến thức ATTP của chủ và người lao động; hồ sơ công bố sản phẩm/bản tự công bố sản phẩm; nhãn sản phẩm hàng hóa sản phẩm; tài liệu quảng cáo, hồ sơ đăng ký quảng cáo; hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm; điều kiện bảo đảm ATTP (cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, con người); quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm; các nội dung khác có liên quan và lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định khi cần thiết.

Đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, tập trung xem xét giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với các cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP); giấy chứng nhận sức khỏe của chủ và người lao động; giấy xác nhận kiến thức ATTP của chủ và người lao động; điều kiện bảo đảm ATTP (cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, con người); quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; việc lưu mẫu thức ăn; việc bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến thực phẩm; các nội dung khác có liên quan và lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định khi cần thiết. Đối với cơ sở thức ăn đường phố, tập trung xem xét cơ sở có bảo đảm cách biệt nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm; thức ăn có được bày bán trên bàn, giá, kệ, phương tiện bảo đảm ATTP; kiểm tra nguyên liệu; kiểm tra dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm; kiểm tra bao gói và các vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; kiểm tra dụng cụ che nắng, mưa, bụi bẩn, côn trùng và động vật gây hại; kiểm tra nguồn nước phục vụ việc chế biến, kinh doanh; kiểm tra điều kiện về sức khoẻ, kiến thức và thực hành của chủ cơ sở, người trực tiếp chế biến, kinh doanh thực phẩm và lấy mẫu kiểm nghiệm khi cần thiết.

Ông Phan Trình, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng ATVSTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân năm 2021 trên địa bàn quận Liên Chiểu đánh giá: “Hầu hết các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định về ATVSTP như hàng hóa bao gói sẵn có bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị, dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm, dụng cụ ăn uống phục vụ khách hàng. Đoàn kiểm tra phường Hòa Hiệp Bắc và phường Hòa Khánh Nam cũng đã kiểm tra các chợ thuộc phường quản lý, nhìn chung đều đạt yêu cầu về ATVSTP. Nội dung kiểm tra tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong ngày Tết như bánh, mứt, các loại hạt, rượu… cũng như các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả các loại”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích