Phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nhật Bản

.

Theo Bloomberg, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo đã tìm thấy biến thể mới của SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm kỹ 4 du khách đến từ Brazil. Các du khách có kết quả dương tính với biến thể này khi đang được cách ly tại sân bay Haneda của Tokyo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong số 4 người này, đa phần không xuất hiện triệu chứng. Còn một người đàn ông 40 tuổi ban đầu không có triệu chứng nhưng sau đó đã phải nhập viện vì khó thở.

Trong ngày, Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID) đã báo cáo các trường hợp này lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, biến thể mới thuộc chủng B.1.1.248 và có 12 đột biến. Một trong những đột biến này cũng xuất hiện trong các biến thể của SARS-CoV-2 ở Anh và Nam Phi, làm dấy lên lo ngại các ca lây nhiễm sẽ tăng cao ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Takaji Wakita, Giám đốc NIID cho biết: “Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới được tìm thấy trên các du khách Brazil có khả năng lây nhiễm cao hơn”.

Hiện NIID đang tiến hành nghiên cứu chi tiết để nắm được đặc tính của các đột biến này và để đánh giá mức độ lây nhiễm của biến thể mới cũng như hiệu quả của vaccine đối với biến thể.

Hiện tại, Nhật Bản đã tạm thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ một số quốc gia và thiết lập trạng thái cảnh giác cao độ đối với việc kiểm tra, sàng lọc tại các sân bay đối với bất kỳ hành khách nào do lo ngại biến thể mới có thể nhanh chóng lây lan.

Trước đó, Nhật Bản đã buộc phải hoãn Thế vận hội Olympic dự kiến diễn ra ở Tokyo vào năm 2020 do đại dịch. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng 80% người dân Nhật Bản muốn trì hoãn thêm việc tổ chức Thế vận hội hoặc thậm chí là hủy bỏ do sự gia tăng quá nhanh các ca nhiễm mới.

Trong ngày 11-1, Nhật Bản thông báo đã ghi nhận thêm 7.790 ca mắc mới trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 283.385. Trong số đó, có 827 ca nghiêm trọng và có thêm 59 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Nhật Bản lên 4.035 ca.

Đáng chú ý, Nhật Bản có thêm 1.000 ca tử vọng chỉ trong 18 ngày từ khi "làn sóng thứ 3" bùng phát, cao gấp nhiều lần so với giai đoạn đầu là 158 ngày.

Trong bối cảnh tình trạng lây nhiễm trong cả nước diễn biến phức tạp, lãnh đạo các địa phương như Osaka, Hyogo, Kyoto đã cùng kiến nghị chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây.

Trước đó, ngày 7-1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng ở Tokyo do số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục tại Thủ đô.

Theo Baochinhphu.vn

;
;
.
.
.
.
.