Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm. Vì vậy, UBND huyện Hòa Vang đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dịp Tết Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân từ ngày 5-1 đến 20-2.

Qua kiểm tra, từ mồng 3 Tết đến mồng 8 tháng Giêng, tại chợ Túy Loan chưa có quầy hàng nào vi phạm về an toàn thực phẩm. Ảnh: MAI HIỀN
Qua kiểm tra, từ mồng 3 Tết đến mồng 8 tháng Giêng, tại chợ Túy Loan chưa có quầy hàng nào vi phạm về an toàn thực phẩm. Ảnh: MAI HIỀN

Sau 7 ngày nghỉ Tết, bà Tán Thị Điệp, chủ quầy gia vị, thực phẩm chay Chị Điệp tại chợ Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) chọn mồng 8 tháng Giêng âm lịch để bán mở hàng đầu năm. Trước đó, sản phẩm chả chay do bà Điệp tự tay làm được bày bán tại quầy của bà đã được Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP huyện test nhanh hàn the trong chả và cho kết quả âm tính. Bà Điệp cho hay: “Tôi bán gia vị, đồ chay hơn 20 năm nay. Chả chay thì tôi tự làm, các mặt hàng khác đều được nhập từ những cơ sở uy tín, có đầy đủ giấy tờ bảo đảm ATVSTP. Cùng với đó, Tổ quản lý chợ Túy Loan thường xuyên tuyên truyền về bảo đảm ATVSTP, Ban quản lý các chợ huyện cùng Tổ quản lý chợ Túy Loan cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở về việc thực hiện bảo đảm ATVSTP nên các tiểu thương chúng tôi luôn nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh bảo đảm ATTP”.

Bắt đầu bán lại từ mồng 3 Tết, chị Nguyễn Thị Phượng, chủ quầy bún, mì Quảng, cháo, bánh canh Phượng Tuấn tại chợ Túy Loan cũng nghiêm chỉnh thực hiện bảo đảm ATVSTP. Qua quan sát, các thực phẩm sống, chín đều được chị Phượng để riêng biệt, dùng dao và thớt riêng. Ngay phía dưới chỗ ngồi ăn của khách được bố trí sọt rác, hạn chế tình trạng khách vứt rác ra sàn gây mất vệ sinh. Chị Phượng cho hay: “Tôi bán hơn 10 năm nay. Tôi mua các nguyên liệu, thực phẩm được dùng để chế biến món ăn tại chợ Túy Loan. Từ trước đến nay chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm”.

Ông Tán Văn Quang, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Túy Loan cho biết: “Không chỉ tăng cường kiểm tra ATVSTP trước Tết, khi chợ bắt đầu hoạt động lại từ mồng 3 Tết, Ban quản lý các chợ huyện cùng Tổ quản lý chợ Túy Loan tăng cường kiểm tra, tuyên truyền về ATVSTP, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh. Tính đến ngày 19-2, chợ đã hoạt động lại được 80%”.

Theo báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra ATTP trong dịp Tết Tân Sửu trên địa bàn huyện Hòa Vang, tính đến ngày 2-2, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tuyến huyện đã kiểm tra 402 cơ sở; trong đó có 367 cơ sở bảo đảm ATTP, 20 cơ sở bị mời về xử lý và 15 cơ sở vi phạm quy định chung về điều kiện bảo đảm ATTP như giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên hết hạn, hợp đồng thực phẩm hết hạn, thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh không bao gói... Đoàn kiểm tra nhắc nhở và các cơ sở đã khắc phục.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tuyến huyện thực hiện test nhanh 14 mẫu chả, kết quả đều âm tính với chỉ tiêu hàn the. Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tuyến xã cũng đã kiểm tra 348 cơ sở; trong đó có 341 cơ sở bảo đảm ATTP, 7 cơ sở vi phạm nhưng không xử lý mà chỉ nhắc nhở khắc phục. Nội dung kiểm tra tập trung vào các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến ATTP như giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, giấy khám sức khỏe, hợp đồng thực phẩm và kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP, phòng, chống Covid-19 tại cơ sở.

Tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: thịt, sản phẩm từ thịt, nem, chả, rượu, bánh, mứt, kẹo..., các dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Cùng với đó, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND 11 xã và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các hội, đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền về bảo đảm ATVSTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 bằng nhiều hình thức như treo băng-rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên đài phát thanh của huyện và xã với nội dung phù hợp...

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.