Y tế - Sức khỏe

Phát huy năng lực của y tế cơ sở

14:07, 23/02/2021 (GMT+7)

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã tiên phong trong việc triển khai quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm ở các trạm y tế. Nhờ mô hình này, bệnh nhân được thăm khám định kỳ, quản lý, theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Đặc biệt, những bệnh nhân sức khỏe không tốt, đi lại khó khăn được các nhân viên y tế hỗ trợ thăm khám ngay tại nhà.

Người dân tin tưởng đến khám bệnh tại Trạm y tế xã Hòa Tiến. Ảnh: QUỲNH TRANG
Người dân tin tưởng đến khám bệnh tại Trạm y tế xã Hòa Tiến. Ảnh: QUỲNH TRANG

Bị mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm, trước đây, ông Nguyễn Văn T. (60 tuổi, xã Hòa Phước) phải lên bệnh viện tuyến huyện để khám và lấy thuốc. Sau khi chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng được triển khai, ông T. được điều trị ngay tại Trạm y tế xã. Nhờ được thăm khám thường xuyên, uống thuốc đều đặn, sức khỏe của ông được kiểm soát tốt hơn. Tương tự, ông Lê Huy H. (62 tuổi, xã Hòa Tiến) mắc bệnh tăng huyết áp hơn 10 năm. Sau khi được chuyển về Trạm y tế xã Hòa Tiến quản lý, 5 năm qua, hằng tuần ông H. đều đến trạm để thăm khám và lấy thuốc; đợt nào quên, ông được cán bộ trạm y tế gọi điện nhắc nhở.

Tăng huyết áp và đái tháo đường là hai bệnh thường gặp và phải điều trị thường xuyên, suốt đời. Từ năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang triển khai chương trình điều trị các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, tâm thần… tại 11 Trạm y tế xã. Chương trình hướng đến việc chẩn đoán điều trị các bệnh theo phân cấp, đánh giá phác đồ điều trị của bệnh nhân từ tuyến xã chuyển lên. Y sĩ Đinh Thị Kim Thông (Trạm y tế xã Hòa Tiến) cho hay, ngày càng nhiều người dân mắc các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm phế quản, động kinh, tâm thần phân liệt…, Trạm y tế xã đã lập hồ sơ theo dõi người bệnh để có phác đồ chữa trị.

Việc quản lý và điều trị tốt giúp người dân giám sát được bệnh tật, làm giảm nguy cơ tai biến, giảm chi phí điều trị, giúp phòng ngừa bệnh tật tốt hơn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, uy tín và niềm tin của người dân trên địa bàn đối với Trạm y tế xã. Dược sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng Trạm y tế xã Hòa Tiến cho biết, không chỉ khám, chữa bệnh theo Tây y mà Trạm y tế xã này còn đẩy mạnh công tác khám bệnh y học cổ truyền như điện châm, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại… Từ đó, thu hút người dân đến với Trạm y tế xã.

Trạm y tế xã Hòa Phước là một trong những trạm được trang bị cơ sở vật chất tốt nhất. Theo đó, trạm có máy đo điện tim, kính hiển vi, máy đo đường huyết, máy điện châm, đèn hồng ngoại, máy tự tạo oxy, máy hút nhớt và các trang thiết bị y tế hiện đại khác. Nhờ đó, trạm đã thực hiện tốt công tác thu dung điều trị. Cụ thể, năm 2020 có 16.838/14.000 lượt người đến khám, đạt 120,3% kế hoạch giao, tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 98,9%. Bà Nguyễn Thị Tâm, Trưởng Trạm y tế xã Hòa Phước cho hay, trong năm 2020, trạm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại địa phương.

Cụ thể, khám và quản lý 1.297/1.426 cụ, đạt 90,1% và khám chăm sóc tại nhà cho 35 người neo đơn, bệnh nặng không đi lại được; đồng thời tổ chức hướng dẫn về chuyên môn và hoạt động đối với đội ngũ nhân viên y tế thôn, cộng tác viên dân số - y tế; triển khai thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; tham gia kiểm tra các hoạt động hành nghề y, dược tư nhân và các dịch vụ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Sỹ, Trưởng khoa Y tế công cộng và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, từ khi chương trình điều trị bệnh không lây nhiễm được triển khai tại huyện, số bệnh nhân được phát hiện, theo dõi và điều trị tăng lên. Năm 2020, tổng số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại 11 Trạm y tế là 79.381 lượt người, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019; qua đó góp phần giảm tải cho tuyến trên, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại nơi gần nhất.

“Đặc biệt, trong đợt Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại tuyến trạm tăng đột biến so với những thời điểm trước (do khả năng tiếp cận với các trung tâm y tế huyện và tuyến tỉnh khó khăn - PV). Đáng mừng là chưa phát hiện trường hợp biến chứng hay tử vong liên quan đến bệnh không lây nhiễm trong thời gian đó. Điều này thể hiện năng lực điều trị và quản lý bệnh nhân không lây nhiễm tuyến xã đáp ứng nhu cầu của người dân”, bác sĩ Nguyễn Sỹ nói.

QUỲNH TRANG

.