Y tế - Sức khỏe

Siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19

12:23, 19/02/2021 (GMT+7)

Để bảo đảm cho người dân vui xuân, đón Tết, UBND quận Liên Chiểu quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19; đồng thời lập đoàn kiểm tra, đánh giá công tác phòng dịch tại các phòng khám đa khoa và phòng khám chuyên khoa trên địa bàn.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiệp Bắc đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ chốt trực ở tuyến đường Tạ Quang Bửu vào sáng 14-2 (mồng 3 Tết Tân Sửu). 	           Ảnh: H.L
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiệp Bắc đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ chốt trực ở tuyến đường Tạ Quang Bửu vào sáng 14-2 (mồng 3 Tết Tân Sửu). Ảnh: H.L

Cùng với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, UBND quận Liên Chiểu lập 2 điểm chốt tại hai tuyến đường Tạ Quang Bửu và Hoàng Văn Thái. Đây là hai tuyến đường có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt tuyến đường Tạ Quang Bửu dẫn đến hầm Hải Vân mỗi ngày có hàng ngàn lượt ô-tô ra, vào cửa ngõ thành phố. Các điểm chốt có nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, kiểm tra dịch tễ với tinh thần “không ngăn sông cấm chợ”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vui xuân, đón Tết.

Tại khu dân cư, từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng cán bộ chủ chốt đã phát thông báo của UBND quận Liên Chiểu dừng hoạt động lễ hội, tiệc liên hoan cuối năm, đơn giản hóa các nghi lễ trong dịp Tết cổ truyền với tinh thần vui xuân không quên phòng, chống dịch.

Ngay trong đêm giao thừa, nhằm động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ký túc xá sinh viên phía tây thành phố, Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy đến thăm và mang theo quà gồm: thịt muối, bánh chưng, dưa món, kẹo, mứt. Ông Nguyễn Đăng Huy cho biết, trong những ngày qua, lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận thường xuyên đi thăm, động viên các đơn vị trực Tết, trong đó kết nối thường xuyên với lực lượng trực phòng, chống dịch. “Tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng đang được kiểm soát tốt, nhưng chúng tôi luôn quán triệt các lực lượng liên quan nâng cao cảnh giác, sẵn sàng mọi phương án phòng, chống dịch; trong đó thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ y tế tại điểm chốt chặn, nhất là người từ địa phương khác đến”, ông Huy nói.

Ông Phan Trình, Trưởng phòng Y tế, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Liên Chiểu cho biết, từ đầu tháng 2, UBND quận đã tổ chức cuộc họp triển khai Công văn số 562/UBND-SYT ngày 31-1-2021 của UBND thành phố về việc quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19. Theo đó, các phương án phòng, chống Covid-19, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 được triển khai đến các tổ Covid-19 cộng đồng, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế gồm: khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Ông Phan Trình cho biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố, các địa phương của quận Liên Chiểu đã tăng cường công tác giám sát người đi - đến; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch tại chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, đề nghị tiểu thương, người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong quá trình mua bán, trao đổi. Ngoài ra, nhằm chủ động phòng, chống Covid-19, UBND quận Liên Chiểu lập lại Tổ thường trực tại khu cách ly tập trung ký túc xá sinh viên phía tây thành phố, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Ông Nguyễn Đăng Huy cho biết, địa phương đã và đang bám sát các nội dung chỉ đạo của thành phố theo tinh thần Công văn 562, yêu cầu các phòng, ban, UBND phường, các hội, đoàn thể thuộc quận, các cơ quan Trung ương trên địa bàn hạn chế tụ tập đông người, không tổ chức các sự kiện không cần thiết, kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Theo ông Nguyễn Đăng Huy, địa phương đã chuẩn bị trang thiết bị, nguồn lực, kịch bản và phương án phòng, chống Covid-19 với tinh thần bảo đảm cho người dân vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm. “Với kinh nghiệm từ công tác phòng, chống Covid-19, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng liên quan chủ động nguồn lương thực, thực phẩm dự phòng, không tổ chức trao quà tập trung và sớm phát hiện người đến từ vùng dịch trốn khai báo y tế.

Các phòng y tế, Trung tâm Y tế, UBND các phường, lực lượng công an và các lực lượng liên quan chủ động phòng chống, sẵn sàng truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly những trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19 theo đúng tinh thần không ngăn sông cấm chợ, tạo điều kiện để người dân đón năm mới”, ông Nguyễn Đăng Huy cho biết thêm.

HUỲNH LÊ

.