Y tế - Sức khỏe

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế toàn dân

08:15, 25/02/2021 (GMT+7)

Ngành y tế thành phố đang xây dựng kế hoạch sàng lọc, loại trừ nguy cơ nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào công tác xét nghiệm ngẫu nhiên và thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố đang được các địa phương thực hiện nghiêm túc. TRONG ẢNH: Phường Phước Ninh (quận Hải Châu) thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với công dân đến liên hệ làm việc sáng 24-2. 								            Ảnh: XUÂN DŨNG
Công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố đang được các địa phương thực hiện nghiêm túc. TRONG ẢNH: Phường Phước Ninh (quận Hải Châu) thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với công dân đến liên hệ làm việc sáng 24-2. Ảnh: XUÂN DŨNG

Một số người dân thờ ơ với khuyến cáo “5K”

Việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế được Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố liên tục triển khai trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Theo ghi nhận tại một số điểm công cộng như: Công viên 29 Tháng 3, Trung tâm thương mại Vincom, rạp chiếu phim, các nhà sách..., người dân không tập trung quá đông, thường chia thành nhóm nhỏ và mang đầy đủ khẩu trang. Tại các chợ, khu vui chơi trên địa bàn thành phố, công tác kiểm soát, chốt chặn tại cổng để đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và yêu cầu tiểu thương, người dân mang khẩu trang được thực hiện nghiêm túc.

Chị Nguyễn Từ Nhật Ý, quản lý Khu vui chơi giải trí TiNiWorld (Trung tâm thương mại Vincom Đà Nẵng) cho biết, để thực hiện các biện pháp phòng dịch cho phụ huynh, trẻ em đến vui chơi, các nhân viên bố trí nhiều lối đi và nhân viên trực cổng để khách ra vào khu vui chơi vừa được hỗ trợ nhanh chóng, vừa bảo đảm giãn cách nhau. Bên cạnh đó, tại quầy, nhân viên luôn trang bị khẩu trang để phát cho khách, đặc biệt là loại khẩu trang dành cho trẻ em. “Cứ mỗi 30 phút, chúng tôi phát loa phóng thanh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch và có nhân viên liên tục kiểm tra, nhắc nhở nếu khách tháo khẩu trang”, chị Nhật Ý cho biết thêm.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là vì lý do Đà Nẵng chưa xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2. Theo quan sát tại các công viên nhỏ trong khu dân cư, dọc bờ biển, khu vực tuyến đường Bạch Đằng…, một số người dân đến tập thể dục, đi bộ không mang khẩu trang hoặc mang nhưng không đúng cách. Đặc biệt, tại các cửa hàng mua sắm, quán ăn, quán cà-phê trên địa bàn thành phố, công tác phòng, chống Covid-19 chưa được thực hiện nghiêm túc. Một số quán không trang bị bình sát khuẩn tay hoặc thực hiện bước đo thân nhiệt.

Về tình trạng trên, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh (quận Hải Châu) Huỳnh Hải cho biết, phường đã tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, đặc biệt là các hàng quán trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm túc; đồng thời bố trí tổ công tác cơ động thường xuyên tuần tra, kết hợp mở loa tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế. Theo đó, hầu hết các quán lớn, có người tập trung đông đều thực hiện đầy đủ theo đúng yêu cầu. Chỉ một số quán nhỏ, quán cóc còn xảy ra tình trạng trên. Trong thời gian đến, lãnh đạo phường quán triệt các lực lượng quyết liệt hơn trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, kịp thời, thông báo công khai các trường hợp vi phạm.

Tại phường Mân Thái (quận Sơn Trà), đặc thù dân cư đông, nhiều khu nhà trọ, công nhân sinh sống nên ngay sau Tết, phường triển khai các biện pháp theo dõi, rà soát người về từ các tỉnh, thành phố khác. Chủ tịch UBND phường Mân Thái Nguyễn Lâm Hà cho biết, các tổ dân phố đã nhanh chóng nắm thông tin, số lượng để báo cáo về phường có biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường lực lượng tuyên truyền, tuần tra, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. “Hiện địa bàn phường có 9 người đang trong thời gian cách ly 14 ngày tại nhà, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. UBND phường chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19 để phối hợp xử lý, tránh lây lan ra cộng đồng”, ông Hà thông tin.

Tại một số điểm công cộng, người dân còn chủ quan, lơ là trong việc đeo khẩu trang. (Ảnh chụp tại công viên tuyến đường Hồ Nghinh, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà vào chiều 23-2). Ảnh: XUÂN DŨNG
Tại một số điểm công cộng, người dân còn chủ quan, lơ là trong việc đeo khẩu trang. (Ảnh chụp tại công viên tuyến đường Hồ Nghinh, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà vào chiều 23-2). Ảnh: XUÂN DŨNG

Khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc

Trước làn sóng dịch chuyển lao động, học sinh, sinh viên từ các địa phương đến Đà Nẵng sau dịp Tết làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu toàn dân thực hiện khai báo y tế, đặc biệt là công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, khách du lịch… Theo đó, các sở, ngành, địa phương có trách nhiệm vận động người dân khai báo y tế trung thực để được hỗ trợ, chăm sóc y tế khi cần thiết. “Người dân chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác hoặc khai báo y tế không trung thực.

Yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi… lập danh sách người lao động rời khỏi địa phương và trở về thành phố Đà Nẵng làm việc sau dịp Tết Nguyên đán, thực hiện khai báo y tế với cơ quan chức năng để phối hợp xử lý, can thiệp phù hợp theo quy định. Các cơ quan chức năng tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tiên Hồng, việc khai báo y tế trung thực có vai trò rất lớn đối với công tác phòng, chống dịch của địa phương. Đặc biệt, đối với những trường hợp đến từ các địa phương có dịch, việc khai báo y tế vòng vo, không trung thực là vi phạm quy định của pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm. “Người dân cần hợp tác với chính quyền địa phương nơi cư trú để thực hiện nghĩa vụ khai báo y tế. Vừa rồi ngành y tế cũng đã báo cáo, xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tiến hành xử lý nghiêm một số trường hợp không khai báo y tế theo quy định”, bác sĩ Hồng thông tin.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, hiện công tác giám sát, cách ly và xét nghiệm vẫn đang được tiến hành đồng thời. Để loại trừ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, CDC Đà Nẵng đề xuất, tham mưu kế hoạch xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên các trường hợp có yếu tố nguy cơ trên địa bàn. “Kế hoạch này nhằm đánh giá, tầm soát nguy cơ, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Từ đó, kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch sớm, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lan ra cộng đồng”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Ngoài các trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 và Bộ Y tế, ngành y tế thành phố sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên 10-20% các trường hợp từng đi, đến, trở về từ các tỉnh, thành phố có vùng dịch hoặc lân cận vùng dịch (không thuộc diện phải cách ly y tế theo quy định) từ ngày 1-2 như công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên… Ngoài ra, còn có các trường hợp có yếu tố tiếp xúc nhiều, di chuyển nhiều như lái xe, nhân viên phục vụ trên xe của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô gồm (xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe tải hàng hóa) từng đi, đến, trở về từ các tỉnh, thành phố có vùng dịch hoặc lân cận vùng dịch từ ngày 1-2. “Hiện kế hoạch này đang chờ lãnh đạo thành phố xem xét, nếu được thông qua, dự kiến việc xét nghiệm ngẫu nhiên sẽ được thực hiện từ đầu tháng 3 tới”, bác sĩ Thạnh thông tin thêm.

Bản tin 18 giờ ngày 24-2 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, có thêm 9 ca mắc Covid-19 tại Hải Dương. Như vậy, đến 18 giờ ngày 24-2, Việt Nam có tổng cộng 1.513 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước; trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 820 ca.

Hơn 117.000 liều vaccine Covid-19 đầu tiên về Việt Nam

Sáng 24-2, chuyến bay chở hơn 117.000 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch cấp bách hiện nay. Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng đoàn công tác của bộ có mặt tại sân bay tiếp nhận lô vaccine đầu tiên về Việt Nam.

Được vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam, số vaccine này dự kiến ưu tiên tiêm cho những đối tượng có nguy cơ cao, với khoảng hơn 50.000 người, mỗi người tiêm 2 mũi. Lô vaccine về lần này nằm trong số 30 triệu liều mà Việt Nam đặt Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) mua. Ngoài ra, Liên minh vaccine toàn cầu COVAX sẽ viện trợ cho Việt Nam khoảng 4,9 triệu liều vaccine cũng của AstraZeneca trong quý 1 và quý 2 này; trong quý 3 sẽ có thêm khoảng 30 triệu liều.

Trước đó, ngày 1-2, Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch. Vaccine này được cấp phép lưu hành một năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

 B.T (Theo Chinhphu.vn)

PHAN CHUNG - XUÂN DŨNG

.