Y tế - Sức khỏe

Xử nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống Covid-19

12:09, 23/02/2021 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 23-2, Chủ tịch UBND Lê Trung Chinh ký, ban hành công văn số 969/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện và các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố về việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp trong phòng, chống Covid-19.

Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, khẩn trương tổ chức thực hiện việc toàn dân khai báo y tế. Cương quyết không bỏ sót các trường hợp người từ các tỉnh, thành, các vùng có dịch; đặc biệt lưu ý quản lý khai báo đối với người từ các tỉnh, thành có dịch đến thành phố Đà Nẵng đang lưu trú tại các nhà điều hành, khu ký túc xá, khu nhà ở công nhân, các lán trại, công trình xây dựng, trang trại kinh tế, nhà trọ, trên các lồng, bè, tàu, thuyền…(các hình thức lưu trú ngoài hộ gia đình, cơ sở lưu trú) trên địa bàn. Kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ mắc Covid-19 lây lan ra cộng đồng để phối hợp xử lý.

Thành lập các đoàn kiểm tra, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời, thông báo công khai các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định và thẩm quyền. Đặc biệt, các trường hợp trốn tránh không khai báo y tế; khai báo không đúng sự thật; không chấp hành cách ly y tế, xét nghiệm… đề nghị xử lý nghiêm khắc với khung quy định cao nhất hoặc truy tố trách nhiệm hình sự nếu người đó dương tính với SARS-CoV-2.

Công an thành phố tiếp tục có biện pháp tăng cường hơn nữa việc rà soát chặt chẽ người dân và phương tiện vào thành phố tại các chốt kiểm dịch 24/24. Tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp đã từng đi đến, lưu trú tại vùng dịch có nguy cơ lây lan Covid-19 mà không khai báo y tế khi đi qua các chốt (kể cả trường hợp sử dụng xe biển kiểm soát địa phương nhưng có dấu hiệu nghi ngờ).

Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống Covid-19 với khung quy định xử lý cao nhất. Trường hợp cần thiết chuyển điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp, công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh … trong phạm vi quản lý khẩn trương hoàn thành khai báo y tế đối với người lao động, đặc biệt là các trường hợp đã từng đi đến, lưu trú tại vùng dịch trở về làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tăng cường kiểm tra, tuyệt đối không để trường hợp nào từ các vùng dịch về làm việc trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, các công trình xây dựng… mà chưa được khai báo hoặc cách ly y tế theo quy định. Giám đốc, quản lý doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu người lao động vi phạm các quy định, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19.

Hiệu trưởng, Giám đốc các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tăng cường quản lý học sinh, sinh viên, học viên và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học khi trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tuyên truyền, nhắc nhở việc khai báo y tế hoặc cách ly y tế theo quy định đối với học sinh, sinh viên, học viên từ các tỉnh, thành, các vùng dịch, để có nguy cơ lây lan dịch bệnh trong trường học và cộng đồng.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, UBND thành phố đề nghị toàn thể nhân dân nâng cao vai trò, trách nhiệm, chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nếu vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật; phối hợp với cơ quan chức năng, khi phát hiện các trường hợp trở về từ vùng dịch mà không khai báo y tế thì thông báo ngay cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương để tư vấn, xử lý theo quy định.

PHAN CHUNG

.