Các trung tâm y tế nỗ lực vượt khó

.

Trước thực trạng cơ sở vật chất quá tải, xuống cấp, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà và Cẩm Lệ vừa khởi công xây dựng, sửa chữa, đẩy nhanh tiến độ. Việc bảo đảm hoạt động chuyên môn kết hợp phòng, chống Covid-19 trong bối cảnh diện tích bệnh viện bị thu hẹp là nhiệm vụ ưu tiên, cấp thiết hàng đầu của các đơn vị này.

Người dân khai báo y tế khi đến khám, điều trị tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG
Người dân khai báo y tế khi đến khám, điều trị tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG

Phân luồng bệnh nhân

Theo bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, trung tâm được UBND thành phố phê duyệt đầu tư xây dựng giai đoạn 1 gồm khối nhà 9 tầng, khởi công vào đầu năm 2021. Khi dự án triển khai, 50% diện tích bệnh viện bị ảnh hưởng; nhiều khoa, phòng chuyên môn bị đập bỏ. “Ồn ào, bụi bặm, di chuyển bệnh nhân khó khăn và diện tích bị thu hẹp là thực tế mà đơn vị phải đối mặt. Tuy nhiên, vì mục tiêu lâu dài, chúng tôi phải cố gắng sắp xếp, bố trí các hoạt động chuyên môn để phục vụ người bệnh”, bác sĩ Nam cho biết.

Theo đó, đơn vị tận dụng phòng họp của cơ quan để bố trí nơi làm việc các phòng kế hoạch nghiệp vụ, điều dưỡng và tổ công tác xã hội. Để có mặt bằng phục vụ công tác khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đề xuất và được Ban Quản lý đầu tư và phát triển hạ tầng thành phố bố trí khu đất phía nam để cải tạo thành khu vực bệnh viện mở rộng, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Tại đây, bệnh viện bố trí các tổ tiếp đón, cấp phát dược ngoại trú, khu viện phí và các khoa Khám bệnh - cấp cứu, Liên chuyên khoa.

“Ngay tại cổng đón tiếp người bệnh, đơn vị thiết lập lối đi riêng để phân luồng đối với những bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt. Theo lối đi riêng, bệnh viện xây thêm một nhà tạm để thu dung và tiếp nhận những trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Đối với người dân không có triệu chứng nghi nhiễm, các bước khai báo y tế, đo thân nhiệt đều phải thực hiện và tuân thủ việc mang khẩu trang, sát khuẩn tay khi bước vào viện”, bác sĩ Nam cho biết thêm.

Bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19

Trong khi đó, tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ, việc mở rộng, nâng cấp khiến đơn vị phải di dời 60 người đến nơi làm việc mới. Ngoài ra, khoa Nhi với quy mô 39 giường bệnh, khoa Y học cổ truyền - phục hồi chức năng 13 giường bệnh cũng bị đập bỏ hoàn toàn. Khoa Nội - Hồi sức cấp cứu với quy mô 60 giường bệnh phân bố tại 4 tầng khu nhà này giờ được chuyển xuống tầng 1 và tầng 2. Tầng 3 được bố trí cho khoa Nhi, ban giám đốc cùng 4 phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Tổ chức - hành chính, Tài chính, Điều dưỡng được bố trí ở tầng 4 tòa nhà này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ cho biết, để ổn định hoạt động chuyên môn, đơn vị tận dụng tối đa các khoảng không gian trong bệnh viện để bố trí các phòng, khoa bị di dời. Một số khoa có hiệu suất khám, điều trị không quá tải như đông y, khu truyền nhiễm được trưng dụng thêm để bố trí khám, tiếp nhận các bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 và đặt các máy chụp X-quang... “Chắc chắn có những khó khăn nhất định trong bối cảnh diện tích bị thu hẹp, các khoa phòng bị đập bỏ nhưng ưu tiên hàng đầu của đơn vị vẫn là bảo đảm các hoạt động chuyên môn đồng thời thực hiện nghiêm các khuyến cáo, yêu cầu trong phòng, chống Covid-19”, bác sĩ Vinh cho biết.

Hiện nay, ngoài việc bố trí phân luồng ngay cổng vào, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khẩu trang, sát khuẩn, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ cũng xây dựng phương án triển khai khu cách ly y tế trong trường hợp có nhiều người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F1). Theo đó, nếu bệnh nhân F1 ít, đơn vị sẽ tổ chức tiếp nhận, sử dụng khoa Truyền nhiễm là khu cách ly y tế.

“Trong trường hợp F1 nhiều, chúng tôi đã xây dựng phương án và được UBND quận Cẩm Lệ thông qua, đó là sử dụng Trạm y tế phường Hòa Thọ Đông làm nơi cách ly F1. Trong quá trình này, toàn bộ nhân lực, thiết bị của Trạm y tế phường Hòa Thọ Đông được chuyển về nhà sinh hoạt cộng đồng gần đó để bảo đảm các hoạt động chuyên môn thông thường, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân”, bác sĩ Vinh cho biết thêm.

Các công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 4-2022

Theo ông Nguyễn Hữu Nhật, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị, đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (giai đoạn 1) gồm 9 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật có tổng diện tích xây dựng 13.880m2 với tổng mức đầu tư hơn 241 tỷ đồng. Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 238 tỷ đồng có quy mô 7 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật với tổng diện tích xây dựng 14.387m2. Đây là các công trình cấp II, dự án nhóm B, được khởi công đầu năm 2021 với thời gian thi công 480 ngày. “Hiện tại các công trình đang được triển khai theo đúng tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 4-2022”, ông Nhật cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.