Cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ đột tử cao

.

ĐNO - Ngày 20-4, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa cấp cứu thành công một ca nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng hở van hai lá có nguy cơ đột tử cao.

Sau 3 ngày mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp
Sau 3 ngày mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Ảnh: Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp

Trước đó, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận nam bệnh nhân T.T (49 tuổi, ở tỉnh Quảng Ngãi) trong tình trạng suy hô hấp, trụy tim mạch. Bệnh nhân trước đó không có tiền sử bệnh lý gì đặc biệt, chỉ có biểu hiện mệt và tức ngực cách đó vài ngày.

Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được cấp cứu hồi sức tim phổi và làm các xét nghiệm khẩn cấp, chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng hở van 2 lá cấp, phù phổi cấp, trụy tim mạch. 24 giờ sau khi nhập viện, tình trạng huyết động và hô hấp của người bệnh vẫn có xu hướng xấu dần. Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu.

Ê-kíp phẫu thuật và hồi sức liên chuyên khoa Ngoại tim mạch, Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực - Chống độc tiến hành mổ bắc cầu động mạch chủ vành và thay van tim 2 lá nhân tạo cho bệnh nhân suốt 4 giờ đồng hồ. Ngay sau cuộc mổ, dù chức năng tim được đánh giá trong giới hạn bình thường nhưng tình trạng phổi của người bệnh diễn tiến nặng, đông đặc hai bên, giảm ô-xy hóa máu nặng kèm liệt mạch…

Bệnh nhân không đáp ứng với các biện pháp điều trị nội khoa thở máy, lọc máu hấp phụ, vận mạch nên tiếp tục được chỉ định thực hiện ECMO phổi và lọc máu liên tục nhiều ngày liền...

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hải, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng, đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng hiếm gặp và rất nặng là hoại tử đứt cơ nhú, làm hở van tim 2 lá cấp, khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng choáng tim nặng, nguy cơ tử vong cao.

Để cứu sống bệnh nhân cần phải kết hợp chặt chẽ giữa phẫu thuật sửa chữa triệt để các tổn thương tại tim và thực hiện kỹ thuật hồi sức chuyên sâu (ECMO, lọc máu…).

Sau mổ 3 ngày, phổi bệnh nhân bắt đầu phục hồi hoạt động nên đã được kết thúc ECMO và ngừng lọc máu. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đang tiến triển tốt dần, tỉnh táo, huyết động ổn định, tiếp xúc tốt.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.