Hơn 75.000 bệnh nhân ung thư tử vong mỗi năm

.

ĐNO - Theo Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 120.000 ca ung thư mới được phát hiện và hơn 75.000 bệnh nhân qua đời vì căn bệnh này. Trong khi đó, theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới có xu hướng tăng. Riêng tại Việt Nam, cứ 100.000 người có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Ngày 29-4, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phối hợp Hội Ung thư Việt Nam, Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị phòng, chống ung thư thành phố Đà Nẵng lần 4, năm 2021.

Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu là chuyên gia đầu ngành, cán bộ y tế đến từ các bệnh viện, trường đại học trong và ngoài nước. Các chuyên gia ung thư quốc tế của Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc…

Với các chủ đề “Tiêu hóa - phổi - vú - phụ khoa - tiết niệu - huyết học, xạ trị, y học hạt nhân, giải phẫu bệnh, sinh học phân tử, điều dưỡng, chăm sóc giảm nhẹ”, hội nghị phản ánh bức tranh phòng, chống ung thư hiện nay không những ở Việt Nam mà ở những nước phát triển.

Gần 80 báo cáo khoa học trong nước, quốc tế thảo luận tại hội nghị đề cập những phát triển vượt bậc trong ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng điều trị ung thư. 

Theo Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 120.000 ca ung thư mới được phát hiện và hơn 75.000 bệnh nhân qua đời vì căn bệnh này. Trong khi đó, theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới có xu hướng tăng. Riêng tại Việt Nam, cứ 100.000 người có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Tình hình mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đang tăng nhanh. Thực tế này cũng xảy ra tương tự với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia phát triển như: Anh, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do ung thư tại các quốc gia này giảm.

Việt Nam tuy đạt nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, số ca ung thư tại nước ta vẫn gia tăng. Thực trạng này cho thấy cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư vẫn còn lâu dài và đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.