Kích hoạt lại các phương án phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Ngày 26-4, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương kích hoạt lại các phương án phòng, chống Covid-19.

Quan điểm của Thường trực Thành ủy là không lơ là, chủ quan, hết sức chú ý và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt trong bối cảnh các hoạt động lễ hội, mùa du lịch cũng như hoạt động bầu cử sắp diễn ra trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: PHAN CHUNG

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của Covid-19 trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia gần Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch trong nước rất hiện hữu.

“Chính vì thế, quan điểm của Thành ủy là hết sức chú ý và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tăng cường nhận thức của các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai kế hoạch và sự tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong nhân dân.

Về cơ bản, chúng ta đã triển khai kế hoạch phòng, chống Covid-19 năm 2021, trong đó xây dựng 3 tình huống cụ thể, nhiệm vụ cần thiết hiện nay của các đơn vị, địa phương là dựa trên kế hoạch để triển khai các biện pháp phù hợp tình hình thực tế”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết chỉ đạo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý, ngoài dịp lễ 30-4 và 1-5 với nhiều hoạt động thu hút du khách, Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến công tác bầu cử. Do vậy, các đơn vị cần lưu ý hoạt động này, đặc biệt là Sở Y tế, chuẩn bị sẵn các phương án, nhân lực, vật tư y tế để sẵn sàng trong mọi tình huống, bởi ngay cả khi có xuất hiện ca nhiễm Covid-19 thì hoạt động bầu cử vẫn tiếp tục được diễn ra. 

Đồng chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố kích hoạt lại các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và thực hiện với tinh thần nghiêm túc nhất.

“Đặc biệt, cần chú trọng việc tuyên truyền, khuyến cáo thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tại các bệnh viện. Trong thời gian tới, ngành y tế cần tiếp tục triển khai hoạt động xét nghiệm ngẫu nhiên mà đối tượng chính là các du khách. Ngoài ra, UBND các quận, huyện, lực lượng công an, quân đội, cảng vụ siết chặt các hoạt động nhập cảnh, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, mặc dù Đà Nẵng đã trải qua một thời gian dài không ghi nhận, phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng hiện nay nhiệm vụ của ngành y tế cũng hết sức nặng nề. Chính vì thế, các đơn vị, địa phương phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt, không để dịch tái bùng phát.

“Tính từ đầu tháng 4 đến nay, chúng ta tiếp nhận, điều trị 51 trường hợp nhiễm Covid-19 ngay khi nhập cảnh. Mặc dù các biện pháp phòng chống, cách ly, điều trị đều được thực hiện theo quy chuẩn, nhưng nhân lực y tế đang bị phân tán, vừa bảo đảm điều trị, vừa thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly. Chưa kể hiện nay đang tiến hành tiêm vắc-xin phòng Covid-19, sẵn sàng cho công tác bầu cử. Vì thế, trong tình huống xấu nhất nếu xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng sẽ rất vất vả”, bác sĩ Yến cho biết.

Đại diện một số địa phương, sở, ban, ngành cũng đề xuất UBND thành phố có ý kiến với Chính phủ về việc dừng tiếp nhận các chuyến bay nhập cảnh do lực lượng chuyên môn đang bị quá tải. “Chưa kể, đây là thời điểm ngành du lịch đang cố gắng vực dậy sau những khó khăn suốt thời gian qua. Việc các khách sạn trưng dụng làm nơi cách ly sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường kinh doanh của người dân trong khu phố, các cơ sở lưu trú bên cạnh”, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết thêm.

Theo Sở Y tế, song song với các biện pháp phòng, chống Covid-19 đang được triển khai, ngành y tế đang đẩy nhanh kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ngày 26-4, kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lần 2 được triển khai, trong đó quận Sơn Trà là địa phương thực hiện đầu tiên.

Bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, theo kế hoạch, từ 26 đến 28-4, quận Sơn Trà tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 321 người, trong đó 281 người là nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác phòng, chống Covid-19, 40 người còn lại là các thành viên thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Sơn Trà.

Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã thành lập đội cấp cứu lưu động thường trực sẵn sàng để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm… “Công tác tập huấn về tiêm chủng, theo dõi sau tiêm và xử lý các sự cố nếu có đều đã triển khai. Các nhân viên y tế đến tiêm đều được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm, theo dõi tại chỗ 30 phút sau tiêm và được khuyến cáo theo dõi kỹ sức khỏe 24 giờ sau tiêm. Nếu có các biểu hiện bất thường thì lập tức báo cáo để có hướng xử lý kịp thời”, bác sĩ Nam cho biết.

Theo ghi nhận, trong ngày đầu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19, hơn 100 nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà được theo dõi kỹ sức khỏe và không có biểu hiện bất thường.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, từ ngày 26-4 đến 15-5, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ được triển khai trên toàn thành phố. Theo dự kiến sẽ có hơn 8.200 người được tiêm vắc-xin trong đợt này.

Theo kế hoạch tiêm chủng được UBND thành phố phê duyệt giai đoạn 2021-2022, dự kiến sẽ có hơn 1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm cho người dân thành phố. Chính vì thế, ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ và chủ động để triển khai kế hoạch này.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp với nhiều biến thể virus mới, đặc biệt là nguồn vắc-xin phòng Covid-19 cung ứng chưa đủ với nhu cầu, người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và địa phương. Đặc biệt là thông điệp 5K, trong đó thường xuyên sát khuẩn tay, mang khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19”, bác sĩ Yến khuyến cáo.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.