Rà soát người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hà Nam

.

ĐNO - Chiều 29-4, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, lực lượng chuyên môn đang gấp rút rà soát, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân người Hà Nam nhiễm Covid-19 được ghi nhận vào ngày 28-4.

Trước đó, vào ngày 7-4, bệnh nhân N.V.Đ (28 tuổi, trú huyện Lý Nhân, Hà Nam) ở Nhật Bản về, nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng trên chuyến bay VJ3613.

Bệnh nhân Đ. cùng các hành khách được cách ly tại một khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà. Trong thời gian cách ly, ngành y tế thành phố đã 3 lần lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào các ngày 8, 12 và 21-4. Cả 3 lần đều âm tính với chủng virus này.

Đến ngày 22-4 anh Đ. về quê. Ngày 24-4 anh Đ. có biểu hiện sốt, ho, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sau đó. Đến ngày 28-4, anh Đ. xác định dương tính với chủng virus này.

“Theo quy định, những người tiếp xúc trong vòng 3 ngày kể từ khi bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm bệnh thì được xem là F1. Nghĩa là những trường hợp tại Đà Nẵng tiếp xúc với bệnh nhân trong ngày 21-4 sẽ được xem là F1. Hiện chúng tôi đang nhanh chóng truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm với những trường hợp này”, lãnh đạo Sở Y tế cho biết.

Liên quan đến khách sạn nơi bệnh nhân cách ly, bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, hiện đơn vị đã xác định những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, gồm nhân viên khách sạn, bảo vệ, lái xe.

Riêng nhân viên y tế tiếp xúc chủ động, có trang bị bảo hộ nên không xem là những trường hợp tiếp xúc gần. “Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, trong chiều và tối nay, chúng tôi sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả những trường hợp trên, kể cả nhân viên y tế”, bác sĩ Nam cho biết.

Cũng trong chiều 29-4, Bộ Y tế ra thông báo khẩn về việc truy tìm những hành khách đi trên chuyến bay VJ3613 hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Để bảo đảm an toàn, mặc dù đã được cách ly nhưng những hành khách đi trên chuyến bay trên cần chủ động đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo, cung cấp thông tin và thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch theo quy định.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.