Bảo đảm an toàn khám chữa bệnh tại các bệnh viện

.

ĐNO - Thời điểm trước, trong và sau dịp lễ 30-4 và 1-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu Sở Y tế quán triệt, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Người dân thực hiện khai báo y tế online khi đến khám, điều trị tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG
Người dân thực hiện khai báo y tế trực tuyến khi đến khám, điều trị tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG

Phân luồng khi tiếp nhận

Hiện nay, ngoài việc tuân thủ nguyên tắc 5K khi đến khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế đều tổ chức phân luồng ngay khi tiếp nhận bệnh nhân. Việc phân luồng này nhằm cách ly kịp thời những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19.

Tại Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ, đơn vị thi công đang sử dụng phần lớn diện tích để triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng trung tâm vẫn bố trí một khoảng sân rộng phía trước để tiếp nhận bệnh nhân.

Theo bác sĩ Trần Thiện Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ, đơn vị thiết lập 2 đường đi song song ngay cổng ra vào. Theo đó, những bệnh nhân thông thường khi đến khám, chữa bệnh đều thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và giữ khoảng cách trước khi thực hiện các thủ tục hành chính khác.

“Riêng những bệnh nhân sốt, ho, khó thở và các biểu hiện khác nghi nhiễm Covid-19, trung tâm tiếp nhận theo một luồng có lối đi riêng. Nhân viên y tế mang bảo hộ phòng, chống dịch, thực hiện khám sàng lọc ban đầu, lấy mẫu xét nghiệm khi cần thiết”, bác sĩ Hùng cho biết.

Tương tự, tại Bệnh viện Đà Nẵng, mỗi ngày tiếp nhận khám, điều trị hơn 1.500 bệnh nhân, đơn vị đã và đang áp dụng kịch bản xử lý các tình huống phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, trong đó tập trung bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh tại Khoa Khám bệnh - Cấp cứu, đơn vị sẽ tổ chức phân luồng sàng lọc, phát hiện sớm, kiểm soát người bệnh nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 ngay tại nơi đón tiếp.

Tại khu vực chờ khám, bàn sàng lọc đo thân nhiệt, khai báo y tế, vệ sinh tay được bố trí. Riêng phòng Cấp cứu đa khoa sẽ được bố trí hai khu cấp cứu riêng gồm khu A dành đón tiếp bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, khu B dành cho cấp cứu người bệnh không có triệu chứng nghi nhiễm.

“Ưu tiên của bệnh viện là xét nghiệm nhanh những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để chuyển bệnh nhân vào bên trong điều trị. Trong trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm, bệnh viện tiếp tục theo dõi, báo cáo ngành đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế”, bác sĩ Trung cho biết.

Đẩy mạnh tuyên truyền trong bệnh viện

Hiện nay, ngoài tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, các cơ sở y tế cũng đẩy mạnh truyền thông bên trong bệnh viện. Các khoa, phòng chuyên môn tăng cường dán các poster, tờ rơi về các dấu hiệu của người nhiễm Covid-19. Hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh mang khẩu trang y tế và vệ sinh tay đúng cách. Các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt dung dịch vệ sinh tay được trang bị đến tận mỗi giường bệnh.

Bảo đảm an toàn tại các bệnh viện là mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ sở y tế hiện nay. Trong ảnh: Người dân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Bảo đảm an toàn tại các bệnh viện là mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ sở y tế hiện nay. Trong ảnh: Người dân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng cũng được đẩy mạnh. Theo đó, tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa cho nhân viên y tế, xử lý môi trường và chất thải bệnh viện để phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Các bệnh viện tổ chức thường xuyên các buổi tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong phòng, chống dịch cho nhân viên y tế và nhân viên công ty vệ sinh. Đặc biệt, các cơ sở y tế tổ chức phân công cán bộ và lập kế hoạch kiểm tra giám sát thường xuyên các khoa, phòng, nhất là các khoa điều trị bệnh nhân nặng nguy cơ cao như Hồi sức tích cực, Thận nhân tạo, Nội thận nội tiết…

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, bệnh viện an toàn là một trong những nhiệm vụ và là tiêu chí bắt buộc các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố phải hướng đến. Trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát vẫn luôn thường trực. Trong đó, bệnh viện là một trong những nơi có nhiều nguy cơ nhất.

“Trong các cuộc họp liên quan đến phòng, chống dịch, ngành y tế luôn quán triệt, yêu cầu các cơ sở y tế công lập lẫn tư nhân thực hiện nghiêm túc biện pháp bảo đảm an toàn cho người bệnh. Từ việc phân luồng tiếp nhận, khám sàng lọc, khai báo y tế cho đến công tác nhiễm khuẩn, giữ khoảng cách an toàn cho các bệnh nhân trong lúc điều trị…”, bác sĩ Yến cho biết.

Liên quan đến kế hoạch phòng, chống Covid-19 năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng đề nghị các bệnh viện phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm túc, không để xảy ra sơ suất trong công tác phòng, chống dịch.

“Thành phố giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai kế hoạch điều trị trong công tác phòng, chống Covid-19 ở mức độ cao hơn, phức tạp hơn, sẵn sàng các phương án để kiểm soát tốt tình hình dịch.

Đối với hoạt động khám, chữa bệnh thông thường, các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm túc bệnh viện an toàn, thực hiện phân luồng, khám sàng lọc, tuân thủ 5K đối với bệnh nhân, người nhà và cả nhân viên y tế”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.