Y tế - Sức khỏe

Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 3298 tại TP. Hồ Chí Minh đều âm tính lần 1

19:49, 10/05/2021 (GMT+7)

Liên quan đến bệnh nhân 3298 tại thành phố Đà Nẵng từng đến nhiều địa điểm ở TP. Hồ Chí Minh, chiều 10-5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, nhóm bạn 6 người tiếp xúc với trường hợp này tại TP. Hồ Chí Minh đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Nhóm bạn tại TP Hồ Chí Minh đi cùng với bệnh nhân 3298 tại thành phố Đà Nẵng đã có kết quả âm tính lần 1.
Nhóm bạn tại TP. Hồ Chí Minh đi cùng với bệnh nhân 3298 tại thành phố Đà Nẵng đã có kết quả âm tính lần 1.

Bệnh nhân 3298 từng vào TP. Hồ Chí Minh trên chuyến VN113 chặn Đà Nẵng - Hồ Chí Minh ngày 30-4 và trở về Đà Nẵng ngày 4-5 trên chuyến VN136 Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.

Trong thời gian ở tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 30-4 đến 4-5, bệnh nhân đi cùng với nhiều người bạn đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh (làm việc tại một số đơn vị y tế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong đó có nhân viên của HCDC).

Theo HCDC, sau khi nhận được thông tin, Thành phố đã khẩn trương triển khai truy vết các địa điểm mà bệnh nhân này đã đến.

Theo đó, ngay trong đêm 9-5, Thành phố đã tiến hành truy vết và xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 6 người bạn của bệnh nhân và 2 người khác. Sáng ngày 10-5, kết quả xét nghiệm các trường hợp này đều âm tính.

Qua truy vết các điểm mà bệnh nhân này đã đến, cơ quan chức năng cũng đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 57 trường hợp, đang chờ kết quả 49 người còn lại.

Trường hợp lây nhiễm của bệnh nhân 3298, HCDC đặt ra 3 giả thuyết. Theo đó, giả thuyết thứ nhất là sau khi từ TP. Hồ Chí Minh về Đà Nẵng, người này bị lây nhiễm tại gia đình, sau đó xét nghiệm dương tính.

Giả thuyết thứ 2 là bệnh nhân này lây nhiễm tại gia đình ở Đà Nẵng nhưng không có triệu chứng. Bệnh nhân đi vào TP. Hồ Chí Minh, sau đó trở về Đà Nẵng cũng không có triệu chứng nhưng do yếu tố dịch tễ gia đình có chị dâu dương tính nên được xét nghiệm và có kết quả dương tính vào ngày 8-5-2021.

Giả thuyết thứ 3 là bệnh nhân lây nhiễm trong quá trình đến các địa điểm tại TP. Hồ Chí Minh, khi trở về Đà Nẵng, do có yếu tố dịch tễ với người chị dương tính ở Đà Nẵng nên được xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Đây là giả thuyết ít xảy ra nhất vì các địa điểm bệnh nhân đến đều không có yếu tố dịch tễ.

“Giả thuyết thứ nhất nhiều khả năng xảy ra nhất vì có yếu tố dịch tễ rõ ràng về nguồn lây và 6 trường hợp tiếp xúc gần là nhóm bạn đi chơi chung tại TP. Hồ Chí Minh đều có kết quả xét nghiệm âm tính”, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh nhận định.

Tuy nhiên, để bảo đảm việc phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng trong trường hợp xảy ra ở giả thuyết thứ 2 và 3, Thành phố vẫn triển khai truy vết đầy đủ tất cả những trường hợp tiếp xúc tại nơi mà bệnh nhân đã đến trong thời gian lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngành y tế khuyến cáo: Những ai đã từng đến các địa điểm mà HCDC thông báo, cần khai báo tại y tế địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các biện pháp y tế cần thiết.

Theo Báo Tin tức

.