Đẩy mạnh tuyên truyền, lên kịch bản ứng phó Covid-19

.

Công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm cũng như kịch bản thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được các lực lượng chức năng thành phố chuẩn bị, sẵn sàng triển khai kịp thời. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đang kích hoạt lại Tổ công tác phòng, chống Covid-19 cộng đồng nhằm ứng phó những tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ Công tác phòng, chống Covid-19 cộng đồng phường Thọ Quang tuyên truyền, nhắc nhở người dân, tiểu thương chợ Mai chấp hành các quy định phòng, chống Covid-19. (Ảnh chụp ngày 4-5-2021)Ảnh: PHAN CHUNG
Tổ Công tác phòng, chống Covid-19 cộng đồng phường Thọ Quang tuyên truyền, nhắc nhở người dân, tiểu thương chợ Mai chấp hành các quy định phòng, chống Covid-19. (Ảnh chụp ngày 4-5-2021). Ảnh: PHAN CHUNG

Tiếp tục truy vết, lên kịch bản thu dung, điều trị

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, công tác cách ly, truy vết và xét nghiệm vẫn đang gấp rút được triển khai. Liên quan đến bệnh nhân số 2982, trong hai ngày 3 và 4-5, CDC Đà Nẵng phối hợp Trung tâm Y tế các quận, huyện tổ chức truy vết, xác định 39 trường hợp tiếp xúc gần (F1). Hiện 39 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 26 trường hợp âm tính lần 1 với chủng virus này, 12 trường hợp đang chờ kết quả và 1 trường hợp dương tính (nhân viên khách sạn nơi bệnh nhân 2982 làm việc).

“Những trường hợp là F1 được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 2-3 lần. Ngoài ra, CDC Đà Nẵng sẽ phối hợp các địa phương tiếp tục truy vết, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần khác. Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân từng đến các địa điểm mà bệnh nhân lui tới cần chủ động khai báo với cơ quan y tế gần nhất để được hướng dẫn và có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Liên quan đến công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong chiều ngày 4-5, ngành y tế tổ chức họp khẩn, bàn phương án tiếp nhận bệnh nhân trong bối cảnh dịch bệnh có thể bùng phát. Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, kế hoạch thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 được triển khai trên cơ sở thực hiện kế hoạch số 32/KH-BCĐ ngày 2-11-2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố về phân tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

“Phương án điều trị bệnh nhân Covid-19 được xây dựng ở 3 mức độ, đó là mức tiếp nhận điều trị dưới 120 ca, mức dưới 500 ca và mức dưới 1.000 ca nhiễm Covid-19. Mỗi mức độ khác nhau ngành y tế sẽ huy động các cơ sở y tế vào cuộc. Trong kịch bản nếu quá 1.000 ca nhiễm Covid-19, khi đó sẽ có sự vào cuộc, can thiệp từ Trung ương, hỗ trợ của các địa phương”, bác sĩ Thủy cho biết.

Việc lên kịch bản điều trị bệnh nhân Covid-19 sẽ giúp ngành y tế chủ động hơn, nâng cao hiệu quả trong phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn, không lây nhiễm trong cộng đồng. Bước đầu các cơ sở y tế đều ủng hộ phương án, đồng thời kiến nghị sớm hoàn thiện kế hoạch để có sự chủ động về nhân sự, thiết bị.

“Một khi dịch bệnh bùng phát, tôi không nghĩ là phân biệt bệnh viện nào, cơ sở nào mà tất cả chúng ta đều chung tay vì sự bình yên của thành phố, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng cần lên phương án kỹ càng, đặc biệt là lựa chọn cơ sở y tế phù hợp, vừa bảo đảm điều trị Covid-19 vừa an toàn không lây nhiễm chéo”, bác sĩ Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết.

Ông Phan Công Lương (thành viên Tổ Công tác phòng, chống Covid-19 cộng đồng số 48, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: XUÂN DŨNG
Ông Phan Công Lương (thành viên Tổ Công tác phòng, chống Covid-19 cộng đồng số 48, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phát huy vai trò Tổ công tác phòng, chống Covid-19 cộng đồng

Theo ghi nhận tại nhiều địa phương, trong ngày 4-5, các hoạt động kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt vi phạm về phòng, chống Covid-19 được các địa phương ráo riết triển khai. Sáng sớm ngày 4-5, tại Chợ Mai (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Tổ công tác phòng, chống Covid-19 cộng đồng (sau đây gọi tắt là Tổ công tác) phường Thọ Quang gồm 6 người đã tổ chức nhắc nhở, tuyên truyền, xử phạt người dân không đeo khẩu trang. Cứ 15 phút 1 lần, anh Trần Hoàng (nhân viên Ban Quản lý Chợ Mai) lại thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương và người dân đi chợ về quy định mang khẩu trang, thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng, chống Covid-19. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, phường Thọ Quang kích hoạt lại các Tổ công tác tại 27 khu dân cư, 103 tổ dân phố và 10 tổ lưu động của phường gồm công an, dân quân tự vệ, cán bộ phường, cán bộ quản lý địa bàn…

Tương tự, tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu), sau khi có thông tin bệnh nhân Covid-19 số 2982 từng đến vũ trường New Phương Đông, địa phương nhanh chóng giao nhiệm vụ cho 60 Tổ công tác hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của chính quyền thành phố và các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định, theo dõi sức khỏe của người dân tại khu vực dân cư, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm, cách ly.

Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thanh Hùng cho biết, lâu nay phường vẫn duy trì hoạt động của các Tổ công tác. Tuy nhiên, khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19, phường đề nghị các tổ tăng cường hoạt động và có trách nhiệm báo cáo công việc liên tục về nhóm zalo của phường để nắm tình hình. Các thành viên trong Tổ công tác đều là cán bộ, cựu chiến binh, tổ trưởng tổ dân phố nên nắm rất chắc địa bàn, thân thuộc với cư dân”, ông Hùng cho biết.

Ông Lý Văn Minh (Tổ trưởng Tổ công tác số 47, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) cho biết, điều quan trọng trong việc phát huy vai trò của tổ là tinh thần tự quản của người dân. Thành viên tổ thông qua tai mắt của nhân dân để kiểm soát chặt địa bàn, nhất là những đối tượng lạ đi vào khu dân cư. Tiếp theo đó là tinh thần trách nhiệm, các thành viên phải nắm chắc quy tắc phòng dịch để tuyên truyền cho người dân.

“Tuy là lực lượng không chuyên nhưng chúng tôi tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Khu dân cư có nhiều nhà trọ, quán xá nên chúng tôi phải liệt kê danh sách để theo dõi, kiểm tra giấy tờ. Thường xuyên đi khắp khu dân cư để nắm tình hình, kết hợp tuyên truyền cho người dân”, ông Minh nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân cho biết, trên địa bàn quận hiện có 361 Tổ công tác, khoảng 180.000 người dân. Trước mắt, quận đề nghị các phường chỉ đạo lực lượng Tổ công tác nắm chắc địa bàn, tăng cường tuyên truyền cho người dân các thông tin về tình hình Covid-19. Đặc biệt, tuyệt đối không để nhân dân hiểu sai, nghe theo những thông tin chưa chính thống trên mạng xã hội. Đồng thời, quán triệt thực hiện thông điệp 5K, nhất là quy định xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi cộng cộng để người dân nghiêm túc chấp hành.

Thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Trưa 4-5, lãnh đạo Sở Y tế xác nhận trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận thêm một ca dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nữ, nhân viên làm việc tại khách sạn P.A (đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu). Đây cũng là nơi làm việc của bệnh nhân số 2982 được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều 3-5, Bộ Y tế công bố nhiễm Covid-19 vào sáng ngày 4-5. Hiện nữ bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để điều trị. Ngành y tế thành phố đang khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết đối với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

PHAN CHUNG - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.